สธ.เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกน่าห่วง ป่วยสะสม 87,533 ราย เสียชีวิต 83 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday August 4, 2013 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 87,533 ราย เสียชีวิตแล้ว 83 ราย เฉพาะช่วงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา(23-30 ก.ค.) ทั่วประเทศพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 5,770 ราย เสียชีวิต 5 ราย โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น 113 อำเภอ ใน 10 จังหวัด 113 อำเภอที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น

"สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกยังไม่นิ่ง การแพร่พันธุ์ของยุงลายยังคงมีต่อเนื่องอันเป็นผลจากฝนตกชุก ทุกภาคส่วนต้องรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในบ้านและรอบบริเวณบ้าน" นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ.กล่าว

รมว.สธ.กล่าวว่า ประชาชนทุกคนเสี่ยงต่อการเป็นไข้เลือดออก สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรง ได้แก่ เด็กเล็ก เด็กอ้วน หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่นๆ โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น 113 อำเภอ ใน 10 จังหวัด 113 อำเภอที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ศรีสะเกษ กรุงเทพฯ สุรินทร์ ตาก บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และขอนแก่น เนื่องจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

รมว.สธ.กล่าวว่า ในกลุ่มที่กำลังป่วยเป็นไข้เลือดออกและอยู่ในช่วงที่ไข้ลดจะต้องระมัดระวังเฝ้าดูอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด 24-48 ชั่วโมง เนื่องจากผู้ป่วยอาจเกิดอาการรุนแรงหลังไข้ลด โดยให้สังเกตอาการที่เป็นสัญญานของอาการช็อคดังนี้ คือ ผู้ป่วยมีอาการซึม อ่อนเพลีย งอแง ไม่สบายตัว มีอาการปวดจุกแน่นในบริเวณท้องด้านขวา อาจมีเลือดกำเดาออก เลือดออกตามไรฟัน ถ่ายเป็นเลือด หรือเป็นประจำเดือน หากมีอาการหนึ่งอาการใด ขอให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันทีเพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีเพื่อป้องกันการเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ