สมช.นัดถกข้อเสนอ BRN วันนี้ก่อนเดินหน้าพูดคุยต่อ,ก่อเหตุลวงจนท.ก่อนบึ้มซ้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า การพูดคุยสันติภาพกับกลุ่ม BRN ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ จะมีการติดต่อผู้ประสานงานของกลุ่ม BRN เพื่อนัดวันเวลาที่จะพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป โดยแนวทางการพูดคุยจะหยิบยกเอาเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอนมาหารือและจะพัฒนาให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และค้นหาว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ

ส่วนเงื่อนไข 5 ข้อที่กลุ่ม BRN เรียกร้องมานั้น บางข้อที่ไม่มีความชัดเจนทางไทยได้ส่งคำถามกลับไป แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ซึ่งวันนี้จะมีการหารือกันภายในศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) อย่างไม่เป็นทางการ และทาง สมช.ได้รับการยืนยันจากมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยว่านายฮัสซัน ตอยิบยังเป็นแกนนำกลุ่ม BRN และยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนกลุ่มพูดคุย เนื่องจากกลุ่ม BRN เป็นกลุ่มใหญ่

เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่า เหตุเกิดน้อยลง ซึ่งส่วนใหญ่คนร้ายจะก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่าประชาชน ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังแล้ว

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอความเห็นให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนตัวเลขาธิการ สมช.นั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า สามารถแสดงความเห็นได้ ส่วนจะมีการปรับตนเองพ้นตำแหน่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.เกิดเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่รถยนต์ของ นอภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส หลังกลับจากไปร่วมกิจกรรมที่วัดประชุมชลธารา ถึงสามแยกบ้านไอบาตู หมู่ 4 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวานนี้ แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บรวม 7 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ