ก.ต่างประเทศ ตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์ในอียิปต์ ยันพร้อมอพยพคนไทย

ข่าวทั่วไป Friday August 16, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงเกี่ยวกับการสถานการณ์สลายการชุมนุมในอียิปต์ว่า ล่าสุดสถานการณ์ความรุนแรงอยู่ในระดับ 3 และพร้อมอพยพได้ทันทีหากความรุนแรงเข้าสู่ระดับ 4 โดยเบื้องต้นได้มีการประสานสายการบินท้องถิ่นอียิปต์ แอร์ไลน์ เพื่ออพยพคนไทยออกนอกประเทศ และประสานกับผู้นำชุมชนของไทยในอิยิปต์ ซึ่งในส่วนนักศึกษามีจุดรวมพลทั้งหมด 9 จุด ขณะที่แรงงานมีจุดรวมพล 5 จุด ซึ่งจะมีเบอร์โทรของผู้รับผิดชอบที่จะประสานกับสถานทูตไทย

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ประสานรับความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในใกล้เคียง เช่น ประเทศตุรกี จอร์แดน สหรัฐอาหรับอิมิเรสต์และกรีซในการรองรับการอพยพคนไทยในอียิปต์เป็นนักศึกษาในกรุงไคโรจำนวน 1,820 คน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตนาซิตี้ กรุงไคโร และเมืองอเล็กซ์ซานเดรีย เมืองซากอซิก ดุมยาดและเมืองตอนตอ และมีแรงงานไทยจำนวน 200 คน ส่วนใหญ่ประกอบกิจการร้านอาหารไทย และอาศัยอยู่ในกรุงไคโร

"ยืนยันและให้ความมั่นใจในในการปฏิบัติและขั้นตอนการดูแลคนไทยในอียิปต์ เนื่องจากมีเคยประสบการณ์การอพยพคนไทยในซีเรียมาแล้ว ซึ่งขณะนั้นซีเรียเหตุการณ์รุนแรงมากกว่าอียิปต์ พร้อมฝากไปถึงญาติไม่ต้องกังวล ซึ่งรัฐบาลไทยได้มีการสำรองเงิน เพื่อที่จะช่วยเหลือในการอพยพอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้หากคนไทยต้องการอพยพในขณะนี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง" นายสุรพงษ์ กล่าว

ขณะเดียวกันได้มีการตั้งวอร์รูมที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา รวมถึงวันหยุดเสาร์ — อาทิตย์นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ