กทพ.คาดใช้เวลา 3-6 เดือนปรับปรุงฐานข้อมูล-ประสิทธิภาพระบบ Easy Pass

ข่าวทั่วไป Tuesday August 20, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต วัฒนกูล รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)กล่าวว่า กทพ. คาดใช้เวลา 3-6 เดือนในการปรับปรุงฐานข้อมูลและประสิทธิภาพการประมวลผลของระบบ Easy Pass เพื่อแก้ไขปัญหาและรองรับจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น โดยทาง กทพ.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาดำเนินตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมยืนยันเงินสำรองค่าผ่านทางในบัตร Easy Pass ที่ผู้ใช้บริการเติมเงินเข้าระบบจะไม่หายแน่นอน

ปัจจุบัน ผู้ใช้บัตร Easy Pass ร้องเรียนเข้ามาว่าเกิดการโกงเงิน มีเงินหายจากระบบ หรือเติมเงินแล้วผ่านทางไม่ได้ รวมถึงป้ายแสดงยอดเงินคงเหลือไม่ตรงกันกับความเป็นจริง

นายชวลิต กล่าวว่า ในการเก็บเงินเข้าระบบ Easy Pass และการผ่านทางทุกรายการจะถูกส่งมาประมวลผล ที่ฐานข้อมูลกลางของระบบ และฐานข้อมูลกลาง ต้องทำการประมวลผลก่อนแล้วจึงจัดส่งข้อมูลยอดเงินคงเหลือของบัตรจากฐานข้อมูลมายังช่องทางที่ผู้ใช้บริการผ่านทาง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวต้องใช้เวลา 5 นาที เพราะข้อมูลมีจำนวนมาก ส่งผลให้ข้อมูล ไม่แสดงผลได้ทันที โดยเฉพาะปัจจุบันนับตั้งแต่ กทพ. ยกเลิกค่าประกันบัตร ปรากฎว่าใน 1 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 รายการ/ต่อวัน คิดเป็น 40% จากเดิม ทำให้ระยะเวลาการประมวลผลของระบบ Easy Pass ใช้เวลานานขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ