(เพิ่มเติม) ม็อบค้าน PTT ปรับขึ้นราคา LPG ทยอยรวมตัวหน้าปตท.ปิดประตูเข้า-ออก

ข่าวทั่วไป Friday August 23, 2013 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อคัดค้านการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ราวหลายร้อยคนได้ทยอยเดินทางมาถึงบริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) พร้อมแต่งชุดดำและชูป้ายประท้วงกรณีดังกล่าว โดยได้ชุมนุมและนำรถยนต์มาจอดปิดขวางประตูทางเข้า-ออกทุกด้านของ ปตท.อีกทั้งทำให้ขณะนี้การจราจรบริเวณด้านถนวิภาวดีรังสิตติดขัดมาก

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย ตั้งเวทีชุมนุมด้านหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ ปตท.เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยเตรียมยื่นจดหมายให้แก่นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน พร้อมข้อเรียกร้อง 7 ข้อ ได้แก่ หยุดขึ้นราคา LPG และยกเลิกมติ ครม.ให้ปิโตรเคมีใช้ก๊าซฯ จากโรงแยกก๊าซฯ ก่อน, ให้ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบต้นทุนราคาก๊าซ LPG ของโรงแยกก๊าซ โดยให้มีตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วม, ยกเลิกการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากประชาชน, จัดการภาระหนี้สินของกองทุนน้ำมันที่เกิดจากการนำเข้า LPG โดยให้ธุรกิจปิโตรเคมีจ่ายเงินเข้ากองทุนในอัตราเดียวกับภาคอุตสาหกรรม, ให้ยกเลิกระบบสัมปทานการขุดเจาะก๊าซและน้ำมันเปลี่ยนเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต ที่ผลผลิตก๊าซและน้ำมันส่วนใหญ่เป็นของภาครัฐ, ให้จัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปพลังงานแห่งชาติขึ้นโดยเร็ว โดยให้ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีและให้มีสัดส่วนของภาคประชาชนและนักวิชาการที่เป็นอิสระจากภาครัฐและภาคเอกชนเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนคณะกรรมการทั้งหมด และรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นปัจจุบัน ยุติการให้ข้อมูลเท็จของกระทรวงพลังงานและธุรกิจพลังงาน

ทั้งนี้ เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย กำหนดกรอบเวลาให้กระทรวงพลังงานดำเนินการภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ และทางเครือข่ายจะกลับมาทวงถามอีกครั้งในวันที่ 1 ก.ย.ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 2 ก.ย.

ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย และที่ผ่านมา ตัวแทนของ ปตท.และกระทรวงพลังงาน เคยชี้แจงเรื่องนโยบายการปรับขึ้น LPG ต่อคณะกรรมาธิการต่างๆ ของสภาผู้แทนราษฎร และเวทีประชาชนมากกว่า 500 ครั้ง พร้อมกับมีเอกสารชี้แจงที่ชัดเจน

"ชี้แจงแล้วกลับไม่ฟังข้อมูล และมารวมตัวชุมนุม จึงขอเรียกร้องประชาชนให้พิจารณาเรื่องนี้อย่างเป็นธรรมและมีเหตุผล" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ภาคราชการไม่สามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ เพราะมีหน่วยงานตรวจสอบการดำเนินงาน ทั้งนี้การขึ้นราคา LPG กระทรวงพลังงานก็มีมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และยังทำให้ภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงจากการอุดหนุน LPG นำเข้า ซึ่งที่ผ่านมากองทุนฯ ต้องอุดหนุนราคา LPG มากกว่า 1 แสนล้านบาท

"ต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้น้ำมันเบนซิน เพราะนำเงินจากผู้ใช้เบนซินมาชดเชยแอลพีจี อยากตั้งคำถามว่าผู้ชุมนุมต้องการเรียกร้องเพื่อใคร นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหาการลักลอบนำแอลพีจีไปใช้ข้ามประเภทและขายในประเทศเพื่อนบ้าน" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้รับข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุมและหากจะมีการเจรจาก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล แต่จากที่ฟังข้อมูลข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมดูเหมือนจะไม่มีเหตุผลให้เจรจากัน และยืนยันว่าจะยังเดินหน้าปรับขึ้นราคา LPG ครัวเรือนในวันที่ 1 ก.ย.นี้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ