ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ทุเลาการบังคับใช้รูปภาพหน้าซองบุหรี่

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้กระทรวงสาธารณสุข และ รมว.สาธารณสุข ทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงรูปภาพ ข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัยและช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบในฉลากของซองบุรี่ซิกาแรต พ.ศ.2556 ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ตามที่ฟิลลิป มอร์ริส(ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด กับพวกได้ยื่นฟ้อง
"ศาลจึงมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงรูปภาพ ข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัยและช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบในฉลากของซองบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ.2556 ไว้เป็นการชั่วคาวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น" คำสั่งศาลฯ ระบุ

โดยศาลฯ เห็นว่า หากมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามประกาศดังกล่าวแล้วก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะ และไม่มีผลกระทบต่อการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ เนื่องจากยังต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงฉลาก และข้อความในฉลากของซองบุรี่ซิกาแรต พ.ศ.2552

ทั้งนี้ ฟิลลิป มอร์ริส(ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ได้ยื่นฟ้อง กระทรวงสาธารณสุข ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ในคดีหมายเลขดำที่ 1324/2556 ว่าออกประกาศดังกล่าวเกินกว่าที่กฎหมายให้อำนาจไว้และยังเป็นการลิดรอนสิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ฟ้องคดี เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าบุหรี่ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย โดยขอให้เพิกถอนประกาศฉบับดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ