กทพ.คาดสางปมระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ Easy Pass เสร็จภาย 1 เดือน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 27, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.กำลังเร่งรัดการแก้ไขปัญหาระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ(Easy Pass) ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน จากเดิมคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม โดยได้วางแผนปรับปรุงระบบควบคู่กันทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานดังกล่าวจำเป็นต้องงดการให้บริการเติมเงินในบัตร Easy Pass บริเวณช่องทางและที่อาคารด่านเป็นการชั่วคราว ในช่วงเวลา 22.00- 04.00 น.เริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ ส่วนการเติมเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารต่างๆ ยังคงสามารถเติมได้ตามปกติ

สำหรับข้อกังวลของผู้ใช้บัตร Easy Pass ที่เกรงว่าจะทำให้เกิดการสูญหายของเงินในบัตรนั้น ผู้ว่าการ กทพ.ยืนยันว่า เงินสำรองค่าผ่านทางใบบัตรที่เติมจะไม่มีการสูญหาย และสามารถตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของ กทพ.ที่อาคารด่าน หรือสำนักงาน กทพ. หรือทางเว็บไซด์ thaieasypass.com หรือที่ EXAT call center 1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยยืนยันว่าระบบ Easy Pass ไม่โกงแน่นอน

นายอัยยณัฐ กล่าวว่า ในวันที่ 1 ก.ย.นี้จะเริ่มเก็บค่าผ่านทางอัตราใหม่ในเส้นทางพิเศษเฉลิมมหานคร หรือระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ทางพิเศษศรีรัช หรือระบบทางด่วนขั้นที่ 2 และทางพิเศษบูรพาวิถี หรือทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี ในอัตราเพิ่ม 5-10 บาท ซึ่ง กทพ.ได้เตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการเก็บค่าผ่านทางทั้งระบบเงินสดและ Easy Pass ไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อปรับค่าผ่านทางจะทำให้ปริมาณรถใช้ทางพิเศษลดลง 10% เป็นเวลา 1-2 เดือน หลังจากนั้นผู้ใช้ทางจะกลับมาใช้บริการตามปกติ โดยระหว่างนี้ กทพ.ได้ช่วยลดผลกระทบกับผู้ใช้ทางโดยให้สิทธิผ่านทางส่วนแถมจำนวน 15 บาท สำหรับการเติมเงินในบัตร Easy Pass ทุกๆ 500 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ถึง 31 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ