ผบ.ทบ. แนะม็อบสวนยางเคารพกติกา-มีสติ ยันรัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา

ข่าวทั่วไป Tuesday September 3, 2013 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มม็อบสวนยางพาราว่า การชุมนุมทุกรูปแบบเป็นสภาวะแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง เพราะเกิดความขัดแย้งและตกลงกันไม่ได้ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการแสดงออกในระบอบประชาธิปไตย ส่วนะเดินไปอย่างไร เป็นสิ่งเกินกว่าที่จะแสดงความคิดเห็น
"ถ้าต้องการเป็นประเทศเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเคารพกติกา เรื่องการชุมุนมที่ผ่านมาเคยเกิดขึ้น และแก้ปัญหากันไป วนเวียนกันมาอยู่แบบนี้ ต้องใช้สติในการแก้ปัญหา ทุกวันนี้เราพยายามทำกันอยู่" ผบ.ทบ.กล่าว

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ได้มีโอกาสหารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมทั้ง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการละมุนละม่อมในการพูดคุยเจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง

"ทุกฝ่ายต้องอดทนต่อการยั่วยุ ผู้ชุมนุมต้องมีสติ พร้อมหาทางออกให้ดีที่สุด ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่มากขึ้นไปอีก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่การ์ดม็อบสวนยางเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังสอบสวนอยู่ว่าเป็นการกระทำของใคร อาจเป็นความขัดแย้งส่วนตัวหรือมือที่สามก็ได้ ขอให้เป็นเรื่องของตำรวจที่จะดำเนินการ อย่าไปวิเคราะห์วิจารณ์ เพราะจะทำให้การตัดสินใจแก้ปัญหาผิดไปอีก และจะเกิดความรุนแรง

"ผมมองว่าการพูดคุยจะสามารถแก้ปัญหาได้ แต่จะได้แค่ไหนขึ้นอยู่กับเวลา รวมถึงการยอมรับของประชาชนในพื้นที่ การจะทำสิ่งใดๆก็ตาม เมื่อเราเป็นประเทศในระบอบประชาธิปไตยที่บอกกันว่าต้องทำตามเสียงส่วนใหญ่ แต่เสียงส่วนน้อยต้องได้รับความพึงพอใจด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญใครจะเป็นรัฐบาลต้องดูแลตรงนี้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ