(เพิ่มเติม) ม็อบสวนยางสุราษฎร์ธานี-ตรังปิดถนนหลังไม่พอใจรัฐบาลแก้ปัญหาล่าช้า

ข่าวทั่วไป Tuesday September 3, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำได้เคลื่อนไหวมาปิดการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 41 ทั้งสองช่องทาง (ขาขึ้น-ขาลง) ในเขตท้องที่ตำบลบ้านหนองไทร อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากไม่พอใจการแก้ไขปัญหาราคายางของรัฐบาลเป็นไปอย่างล่าช้า นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่ จ.ตรัง ได้ปิดถนนเส้นทางเข้าสู่ตัวจังหวัดแล้ว

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกร ยังน่าเป็นห่วงอยู่ 4 จุด บริเวณหน้าสหกรณ์อำเภอพุนพิน สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีผู้ชุมนุมมากที่สุด ประมาณ 6,500 คน, บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ซึ่งมีการปิดถนนสุขุมวิทขาเข้า หน้าศูนย์ราชการ, บริเวณสี่แยกราหุล อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ และจุดเดิม บริเวณอำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ยังไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ

ส่วนจุดอื่น สถานการณ์ไม่น่ากังวล มีการชุมนุมเพียงหน้าศาลากลางจังหวัดชุมพร กระบี่ และตรังอีกเล็กน้อย

เบื้องต้นกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางขอให้รัฐบาลประกันราคายางแผ่นดิบรมควันที่กิโลกรัมละ 101 บาท, ยางแผ่นดิบกิโลกรัมละ 92 บาท, น้ำยางกิโลกรัมละ 82 บาท และยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 83 บาท โดยเรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนไปเจรจา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มเกตรกรชาวสวนยางใน จ.นครศรีธรรมราช ได้ชุมนุมประท้วงปิดถนนสองจุดที่บริเวณแยกบ้านตูลตัดกับทางรถไฟ และแยกควนหนองหงษ์ ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำตามที่คณะกรรมการนโยบายธรรมชาติ(กนย.) เสนอ โดยให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาง และผู้ประกอบการแปรรูปยางพารา รวมทั้งสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร 1,260 บาท/ไร่ รายละไม่เกิน 10 ไร่

ทั้งนี้ รัฐบาลได้นัดพูดคุยกับแกนนนำม็อบสวนยางพาราในวันที่ 4 ก.ย.นี้ถึงมาตราการในการช่วยเหลือ โดยมีนายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง และนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯ และรมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมหารือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ