รถไฟขนหินตกรางที่แพร่ส่งผลให้ รฟท.เดินรถสายเหนือไปได้แค่สถานีเด่นชัย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 4, 2013 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกหินตกรางในเขต อ.เด่นชัย จ.แพร่ ช่วงกิโลเมตรที่ 571/13 ซึ่งอยู่ระหว่างสถานีรถไฟแก่งหลวง-สถานีรถไฟปากปานเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น.ของวันนี้ ส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ให้บริการเดินรถในเส้นทางสายเหนือได้แค่สถานีเด่นชัยเท่านั้น ความเสียหายเบื้องต้น หัวรถจักรดีเซลตกรถรางจำนวน 3 เพลา 6 ล้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ รฟท.จาก จ.ลำปาง และ จ.อุตรดิตถ์ กำลังระดมคนและเครื่องจักรเร่งกู้หัวรถจักรดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เส้นทางรถไฟสายเหนือเกิดอุบัติเหตุแล้วหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดเป็นขบวนรถด่วนสายนครพิงค์ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สุทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางและสั่งการให้ รฟท.เปลี่ยนไม้หมอนรางรถไฟเป็นคอนกรีตในพื้นที่ จ.ลำปาง ตั้งแต่เขตติดต่อดอยขุนตาล จ.ลำปาง จนไปถึง จ.เชียงใหม่ รวมระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร เพื่อลดการอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงฝนตกทำให้เกิดดินสไลด์ทรุดหรือยุบตัว

นอกจากนั้น ในช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัวลำโพงส่งผลให้ระบบควบคุมประแจสับรางทุกตัวไม่สามารถใช้ได้ ทำให้รถไฟทุกขบวนไม่สามารถเข้า-ออกจากสถานีหัวลำโพงได้ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมเรียบร้อยจนสามารถเดินรถได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีขบวนรถไฟตกค้างเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ