ยางยังวุ่น! รัฐยันรับแล้ว 90 บ.-แกนนำโวยถูกหลอก ยืนกราน 100 บ. นัดชุมนุม 14ก.ย.

ข่าวทั่วไป Friday September 6, 2013 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาแก้ปัญหาราคายางระหว่างตัวแทนรัฐบาลและชาวสวนยางภาคใต้ยังสับสน ฝ่ายรัฐบาลระบุเกษตรรกรส่วนใหญ่พอใจกับแนวทางที่จะสนับสนุนราคายางกิโลกรัมละ 90 บาท ขณะที่ตัวแทนเกษตรกรแถลงยืนยันข้อเสนอเดิมที่ 100 บาท หลังจากรัฐบาลปฏิเสธการต่อรองราคาลงมาที่ 95 บาท โดยจะให้เวลารัฐบาลถึง 14 ก.ย.ที่จะนัดชุมนุมใหญ่เพื่อฟังคำตอบ

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง, นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขานายกฯ, พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขานายกฯ กับกลุ่มชาวสวนยาง ที่จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

พล.ต.อ.ประชา แถลงภายหลังการหารือในช่วงเย็นวันนี้ว่า ได้ทำความเข้าใจกับชาวสวนยางทั้งที่เข้าร่วมการเจรจาและเกษตรกรในจังหวัดใกล้เคียงแล้ว และได้ข้อยุติว่าเห็นด้วยที่รัฐบาลจะสนับสนุนราคายางพาราที่ราคา 90 บาท/กก. ซึ่งรัฐบาลจะกลับไปหารือแนวทางที่จะดำเนินการเพื่อให้มีผลภายใน 10 วัน โดยขณะนี้เกษตรกรที่ชุมนุมที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด สลายการชุมนุมไปแล้ว เพราะพอใจผลการหารือ

ขณะที่ตัวแทนเกษตรกรไม่พอใจกับผลการหารือได้แถลงข่าวตอบโต้ โดยนายอำนวย ยุติธรรม ประธานเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อความยุติธรรม จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อพี่น้องชาวสวนยางที่รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ตลอดการหารือที่ผ่านมาฝ่ายเกษตรกรมีมติเอกฉันท์และมีความเป็นเอกภาพที่ต้องการให้เกิดความสงบขึ้นใน จ.นครศรีธรรมราช จึงยอมลดข้อเรียกร้องราคายางจาก 100 บาท/กก. เหลือ 95 บาท/กก. แต่รัฐบาลกลับชิงจังหวะประกาศว่ากลุ่มเกษตรกรพอใจกับราคา 90 บาท/กก. พร้อมทั้งมีขบวนการเข้าไปยุยงทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่ อ.ชะอวด ว่าแกนนำที่มาหารือรับได้กับราคา 90 บาท/กก.แล้ว ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและทำให้ยุติการชุมนุม

ดังนั้น การประชุมครั้งนี้ถือว่าล้มเหลวและเป็นการมัดมือชกของรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศร่วมชุมนุมในแต่ละพื้นที่ โดยกลุ่มของตนจะมีการชุมนุมอยู่ที่ที่ว่าการ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช โดยจะรอฟังคำตอบจากรัฐบาลจนถึงเวลา 14.00 น. ในการทบทวนราคายางตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรหรือไม่

"จากความไม่บริสุทธิ์ของรัฐบาล ทำให้ทางกลุ่มขอยึดข้อเรียกร้องเดิมที่ 100 บาท/กก. ส่วนการยกระดับการชุมนุมหากไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลนั้นจะมีการหารืออีกครั้ง จากนี้หากรัฐบาลต้องการเจรจาอีกครั้งก็พร้อมจะพูดคุย แต่ต้องเป็นตัวนายกรัฐมนตรีเท่านั้น" นายอำนวย กล่าว

ด้านนายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานเครือข่ายกษตรกรเพื่อเกษตรกรรมยางพารา จ.สงขลา ระบุว่าไม่ยอมรับในสิ่งที่รัฐบาลแถลงว่ากล่มเกษตรกรยอมรับในราคา 90 บาท/กก. และไม่เปิดโอกาสให้กลุ่มตัวแทนได้ทักท้วง ดังนั้นชาวสวนยาง จ.สงขลา จะทำการปิดประเทศในวันที่ 14 ก.ย.นี้ โดยเฉพาะด่านผ่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงาน การเจรจาหาข้อสรุปในช่วงบ่าย นายกิตติรัตน์ ระบุว่า ตัวเลขราคา 100 บาท/กก. เป็นไปได้ยาก เพราะรัฐบาลมีข้อจำกัดหลายด้าน จึงขอเสนอที่ 90 บาท/กก. หากเกษตรกรรับข้อเสนอนี้รัฐบาลขอเวลา 2-3 วัน กลับไปพูดคุยกลุ่มผู้ส่งออกและภาคอุตสาหกรรมเพื่อได้ข้อสรุป และไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรจะได้หรือไม่ก็จะกลับมาแจ้งด้วยตนเอง

ด้านนายอำนวย ระบุว่า กลุ่มเกษตรมีข้อเสนอที่เป็นเอกภาพ 3 ข้อ 1. ให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างราคาให้ถึงราคา 100 บาท/กก. โดยคิดราคารับซื้อที่ตลาดกลางหาดใหญ่ โดยให้รัฐชดเชยส่วนต่างตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.56 -31 มี.ค.57 แบ่งจ่าย 3 งวด 2.ต้องช่วยเหลือด้านคดีความของแกนนำและผู้ชุมนุม 3.เยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมอันเกิดจากกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ในที่สุดก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ