ป.ป.ง.สั่งตรวจสอบที่มาทรัพย์สินก่อนเสนอยึดทรัพย์"ประชา-อธิลักษณ์"

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) เตรียมเสนอให้คณะกรรมการธุรกรรม ป.ป.ง.ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 19 ก.ย.นี้เพื่อให้มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ของนายประชา มาลีนนท์ อดีตรมช.มหาดไทย และ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินลงโทษจำคุกในคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร(กทม.) มูลค่า 6,600 ล้านบาท

ส่วนจำเลยคนอื่น ๆ รวมถึงนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถึงแก่อนิจกรรมไปแล้ว ซึ่งเข้าไปเกี่ยวพันในฐานะอดีตผู้ว่าฯ กทม.จะถูกดำเนินการทางทรัพย์สินหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคำพิพากษา หากศาลตัดสินว่าไม่มีความผิดก็คงเข้าไปดำเนินการใด ๆ ไม่ได้

"ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และคัดคำพิพากษาจากศาลฎีกาฯ เพื่อศึกษารายละเอียดและข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการกระทำความผิด รวมทั้งมีคำพิพากษาเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริตหรือไม่"เลขาธิการ ป.ป.ง. กล่าว

ส่วนการตรวจสอบทรัพย์สินย้อนหลังตามกฎหมายฟอกเงิน เจ้าของทรัพย์มีหน้าที่ชี้แจงที่มาของทรัพย์สิน แต่หากไม่มาชี้แจง ป.ป.ง.มีวิธีการตรวจสอบได้


แท็ก มาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ