ดุสิตโพล ชี้ทะเลาะกลางสภา-ชุมนุมประท้วง เป็นเกมการเมืองที่คนไทยรับไม่ได้

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนถึงเกมการเมือง 10 แบบที่คนไทยรับไม่ได้ พบว่า เกมการเมืองที่คนไทยรับไม่ได้มากสุดอันดับแรก คือ การทะเลาะเบาะแว้งกันในสภา 88.89% เพราะสภาฯ เป็นสถานที่อันทรงเกียรติที่ทุกคนควรเคารพ, รู้สึกเอือมระอาและหมดศรัทธาในตัวนักการเมือง ฯลฯ

อันดับ 2 การนำกำลังมวลชนมาใช้ในการเคลื่อนไหว ชุมนุม ประท้วง 66.98% เพราะประชาชนที่มาเข้าร่วมเป็นผู้บริสุทธิ์ที่อาจได้รับความเดือดร้อน แต่ถูกนำมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ฯลฯ

อันดับ 3 การมุ่งหวังเอาชนะเพียงอย่างเดียว ดันทุรัง แข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตาย 62.64% เพราะเป็นการทำเพื่อเอื้อประโยชน์ของฝ่ายตนเองโดยไม่สนใจประชาชน การเมืองปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้นฯลฯ

อันดับ 4 การใส่ร้ายป้ายสี สาดโคลนเข้าหากัน 58.67% เพราะเป็นการกระทำที่สกปรก ไม่มีเกียรติและศักดิ์ศรี มุ่งหวังแต่การเอาชนะเพียงอย่างเดียว ฯลฯ

อันดับ 5 เล่นพรรคเล่นพวก แทรกแซงการทำงาน 55.47% เพราะเป็นพฤติกรรมของนักการเมืองที่มีมานาน แก้ไขยาก ทำให้บ้านเมืองไม่พัฒนา ฯลฯ

อันดับ 6 การทุจริต โกงการเลือกตั้ง 53.83% เพราะเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวมุ่งหวังแต่อำนาจและผลประโยชน์ เสียงบประมาณจำนวนมาก ฯลฯ

อันดับ 7 นำเรื่องงบประมาณต่างๆมาโยงกับการทุจริตคอรัปชั่น 48.37% เพราะเงินต่างๆ ที่นำมาใช้ส่วนหนึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชนและอีกส่วนหนึ่งเป็นเงินกู้ที่ทุกคนต้องเป็นหนี้ ฯลฯ

อันดับ 8 การกุข่าว ปล่อยข่าวเพื่อสร้างกระแส 45.89% เพราะทำให้สังคมวุ่นวาย ประชาชนสับสน อาศัยช่องทางจากสื่อต่างๆอย่างไม่สร้างสรรค์ ฯลฯ

อันดับ 9 ใช้เรื่องความสามัคคีปรองดองมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง 43.41% เพราะ เป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประเทศชาติและคนไทยทุกคน อารมณ์ ความรู้สึกเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ฯลฯ

และอันดับ 10 อยู่เฉยๆ ไม่ให้ความร่วมมือ ใส่เกียร์ว่าง 41.34% เพราะทำให้การทำงานหยุดชะงัก บ้านเมืองไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้เพราะขาดกำลังคน ฯลฯ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,288 คน ระหว่างวันที่ 10-13 ก.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ