ดุสิตโพลเผยสิ่งที่คนมั่นใจในเมืองไทยคือความมีน้ำใจ-ไม่มั่นใจเสถียรภาพการเมือง

ข่าวทั่วไป Saturday September 14, 2013 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศถึงความมั่นใจและความไม่มั่นใจของคนไทย พบว่า สิ่งที่วันนี้ประชาชนมีความมั่นใจในเมืองไทย 3 อันดับแรก โดยอันดับแรก คนไทยเป็นคนมีน้ำใจ ช่วยเหลือ เอื้ออาทรต่อกัน 70.91% เพราะจะเห็นได้ว่าเมื่อบ้านเมืองประสบปัญหาต่างๆ คนไทยจะออกมาช่วยเหลือ ไม่ทอดทิ้งกัน ฯลฯ

อันดับสอง สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้มาก 66.69% เพราะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก มีสถานที่มากมายที่น่าสนใจและมีชื่อเสียงระดับโลก ฯลฯ และอันดับสาม ความตื่นตัวในการเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 62.14% เพราะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆเพิ่มมากขึ้น ประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการเข้าร่วม ฯลฯ

ขณะที่วันนี้สิ่งที่ประชาชนไม่มั่นใจเมืองไทย 3 อันดับแรก โดยอันดับแรก คือ ไม่มั่นใจเสถียรภาพของการเมืองไทย 73.17%เพราะรัฐบาลยังไม่มีผลงานที่ชัดเจน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้ดีขึ้นได้ มีความขัดแย้งที่รุนแรง ฯลฯ อันดับสอง ไม่มั่นใจสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ 63.30% เพราะของกินของใช้ยังมีราคาสูง รายได้ไม่พอกับรายจ่าย การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศยังไม่ดีขึ้น ฯลฯ อันดับสาม ไม่มั่นใจปัญหาสังคม ความแตกแยก ความปรองดองของคนในชาติ 60.94% เพราะสังคมทุกวันนี้ยังมีข่าวยาเสพติด อาชญากรรม การทะเลาะเบาะแว้งให้เห็นเป็นประจำ ฯลฯ

สำหรับสิ่งที่รัฐบาลควรสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน 3 อันดับแรก คือ อันดับหนึ่ง ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี หน้าที่การงานมั่นคง เงินเดือน สวัสดิการดี อันดับสอง บริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์ ไม่แสวงหาผลประโยชน์จากการเมือง และอันดับสาม แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน เร่งแก้ปัญหาที่สำคัญโดยเร็ว

ส่วนสิ่งที่ฝ่ายค้านควรสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน 3 อันดับแรก คือ อันดับหนึ่ง ยอมรับความเห็นที่แตกต่าง ร่วมสร้างความสามัคคีให้สังคม อันดับสอง มีเหตุและผล ค้านอย่างสร้างสรรค์ ไม่เล่นเกมการเมือง และอันดับสาม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,394 คน ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 9-14 กันยายน 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ