"กรณ์"ท้า"นิวัฒน์ธำรง"โชว์สัญญาขายข้าวจีน หลังมีข่าวจีนปัดข้อตกลง

ข่าวทั่วไป Monday September 16, 2013 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง"ใครโกหก (อีกแล้ว)"ว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ อ้างว่าได้ลงนามสัญญาขายข้าวให้จีนแล้ว 1.2 ล้านตัน แต่ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ส กลับรายงานว่า ทางจีนได้ปฏิเสธและยืนยันว่ายังไม่มีข้อตกลง แถมชี้แจงอีกต่างหากว่าจีนไม่มีความต้องการข้าวมากถึงขนาดนั้น

เรื่องนี้สำคัญ เพราะรัฐบาลได้มีมติให้กู้เงินเพิ่มอีก 270,000 ล้าน เพื่อรองรับฤดูผลิตปี 2556/57 ปัญหาคือเพดานวงเงินกู้ตามมติ ครม. คือ 500,000 ล้าน ซึ่งปัจจุบันก็กู้เกินเพดานไปแล้ว กระทรวงคลังจึงบอกว่ากู้เพิ่มไม่ได้ และทางกระทรวงพาณิชย์ต้องระบายขายข้าวที่มีเพื่อนำรายได้มาหมุนเวียน ดังนั้นถ้ามีการขายข้าวให้จีนจริงก็ยังค่อยยังชั่ว แต่ถ้าไม่ได้ขายก็จะเกิดปัญหาทันที

"เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาแก้ยาก ท่านนิวัฒน์ธำรง แค่เอาสัญญาออกมาแสดง ประจานว่าสื่อต่างประเทศมั่วข้อมูล เรื่องทั้งหมดก็จบ กระทรวงคลัง เขาจะได้บริหารเงินได้ถูกต้องต่อไป แต่แทนที่จะยืนยันการขายข้าว ดูเหมือนว่า ครม.จะพิจารณาทบทวนวงเงินกู้ เพื่อขยับเพดานจาก 500,000 ล้านขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็คงเป็นตัวชี้ว่าใคร ระหว่างรัฐมนตรีเรากับแหล่งข่าวจีนเป็นผู้พูดความจริง และก็จะเป็นตัวชี้ว่า "จำนำข้าว" ยังหายนะต่อเนื่องอย่างปฏิเสธไม่ได้" นายกรณ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ