"รอยล"เตือนคนกทม.รับมือฝนตกหนัก19-20 ก.ย.-ห่วงถ.แจ้งวัฒนะระบายน้ำไม่ทัน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุว่า ในวันที่ 17 ก.ย. ปริมาณน้ำฝนจะลดลง แต่ฝนก็จะตกหนักอีกครั้งในวันที่ 18-19 ก.ย.นี้ จากอิทธิพลของอากาศ 3 อย่าง ประกอบด้วย 1.ส่วนหนึ่งของพายุดีเปรสชั่น ชื่อ อูซางิ (USAGI) 2.หย่อมความกดอากาศต่ำที่บริเวณทะเลจีนใต้ ที่อยู่บริเวณตอนใต้ของเกาะไหหลำ 3.หย่อมความกดอากาศต่ำที่บริเวณรอยต่อระหว่างประเทศบังกลาเทศและอินเดีย ที่ทำให้เกิดร่องความกดอากาศต่ำ พาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ และภาคตะวันออก

จากอิทธิพลทั้ง 3 อย่าง คาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 18-19 ก.ย. จะทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นพื้นที่กว้างที่บริเวณ จ.ลพบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ จันทบุรี ตราด และสระแก้ว และความกดอากาศต่ำดังกล่าวจะถูกดันให้ต่ำลงมาเรื่อยๆ ส่งผลให้ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย. พื้นที่ กทม.เกือบ 100% มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน

นายรอยล กล่าวต่อว่า สำหรับใน กทม. พื้นที่ที่มีปัญหามาก คือ บริเวณแจ้งวัฒนะ โดยเฉพาะบริเวณหน้าศูนย์ราชการ เพราะพื้นที่นั้นไม่สามารถระบายน้ำไปยังคลองข้างเคียงได้ ระบบป้อนน้ำไม่ดี อีกทั้งยังเป็นการบริหารจัดการระบบระบายน้ำข้ามจังหวัด ที่สำคัญเรื่องของการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ พบว่า หลายแห่งยังไม่ค่อยประสานงานกัน นั่นคือต่างคนต่างป้องกันแต่พื้นที่ของตัวเอง การใช้วิธีแบบนี้ค่อนข้างอันตรายกับระบบป้องกันน้ำท่วมโดยภาพรวมมาก

สำหรับการแก้ปัญหา คือ การแก้ทีละจุด เริ่มจากระบบสูบน้ำเพื่อให้น้ำเข้าสู่ระบบท่อ ให้สามารถนำน้ำที่ท่วมขังไปยังคลองในพื้นที่ใกล้เคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ