สนข.เตรียมสร้างทางเท้า-ขนส่งระบบรองเชื่อม 3 สถานีรถไฟฟ้าย่านพหลโยธิน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิจิตต์ นิมิตวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า ระบบเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณศูนย์คมนาคมพหลโยธินจะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางให้ประชาชนสามารถเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าที่ผ่านสถานีกลางบางซื่อรวม 4 สายทาง และรถไฟความเร็วสูงได้สะดวกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ในระยะแรกได้ออกแบบการเชื่อมต่อการเดินทางด้วยทางเดินเท้า โดยเชื่อม 3 จุดเข้าด้วยกัน คือ 1.สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางคมนาคมในอนาคต 2.รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีกำแพงเพชร และ 3.รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีจตุจักร ซึ่งเป็นจุดเดียวกันกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิต

โดยรูปแบบจะเป็นโครงสร้างใต้ดินมีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้น 1 เป็นช้อปปิ้งมอลล์ ชั้น 2 เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนท์ และชั้น 3 เป็นที่จอดรถ เฉลี่ยความยาวระยะห่างระหว่างสถานีจะอยู่ที่ 500 เมตร และสูงสุด 1.5 กิโลเมตร

ส่วนรูปแบบระบบขนส่งมวลชนขนาดรองจะพิจารณาดำเนินการในระยะต่อไปยังไม่ได้กำหนดรูปแบบที่ชัดเจนว่าจะใช้รูปแบบใด เบื้องต้นกำหนดทางเลือกไว้ คือ รถราง รถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) รถไฟฟ้าล้อยาง และรถเมล์ด่วนพิเศษ โดยทั้งหมดจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5,000-10,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ส่วนจะเลือกรูปแบบไหนต้องมีการศึกษาความคุ้มค่า และจำนวนผู้ใช้บริการให้ชัดเจนก่อน

"การก่อสร้างทางเดินเท้าจะมีความเป็นไปได้ในระยะแรกมากที่สุด เพราะลงทุนต่ำ ขณะที่ยังมีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ข้างทาง ส่วนระยะต่อไปจะต้องสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดรองเพื่อเชื่อมการเดินทาง เพื่อรองรับปริมาณความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้น" นายวิจิตต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ