กทม.สั่งเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก 19-20 ก.ย.อย่างเต็มที่

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2013 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมรับมือน้ำฝนที่จะตกลงมาในวันที่ 19-20 ก.ย.56 อย่างเต็มที่ โดยได้พร่องน้ำในคลองบางซื่อซึ่งเป็นคลองที่จะช่วยระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้นให้อยู่ระดับต่ำกว่าน้ำทะเลปานกลาง 80 เซนติเมตร เพื่อรอรับน้ำฝนที่จะตกลงมา รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ในสังกัด ได้แก่ สำนักการระบายน้ำ เจ้าหน้าที่เทศกิจ หน่วยเบสท์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมวัสดุ อุปกรณ์ และรถเคลื่อนที่ฉุกเฉิน อาทิ รถกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่(รถปั่นไฟ) ขนาด 500 KVA สำหรับปั่นไฟใช้ในการระบายน้ำหากเกิดไฟฟ้าดับ รถสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาดกำลังสูบ 300 ลิตรต่อวินาที และรถยกไว้ประจำตามจุดต่างๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมขัง เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั้ง 50 เขต ตลอดจนเข้าระบายน้ำให้พื้นที่ต่างๆ โดยเร็ว

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอมร พร้อมด้วยนายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัด กทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ กองอำนวยการช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนบริเวณหน้ากรมขนส่งทางบก เขตจตุจักร จากนั้นตรวจการปฏิบัติงานบริเวณบ่อสูบน้ำพหลโยธินตอนคลองบางซื่อ(โรงไม้) เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือน้ำฝนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ได้คาดการณ์ว่าในวันที่ 19-20 ก.ย.56 จะมีฝนตกหนักตลอดทั้งวันทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เกือบ 100% เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศต่ำและลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงมากพัดพาเอาความชื้นจากทะเลผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ และภาคตะวันออก

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กทม.ได้ลงนามในสัญญาโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อก่อสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่ช่วยระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจุดเริ่มต้นบริเวณถนนรัชดาภิเษกใกล้กับคลองลาดพร้าว ระบายน้ำมาตามคลองบางซื่อออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดแก้วฟ้า ใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 3 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ก.ย.59

สำหรับประชาชนที่ประสบเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากกรุงเทพมหานครได้ที่ สายด่วนของสำนักการระบายน้ำ โทร. 0 2248 5115 และสายด่วนกรุงเทพมหานคร โทร.1555 ตลอด 24 ชม.


แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ