รมว.สาธาณสุข ปฏิเสธข่าวลือหวัดนกระบาด ยันไทยไม่พบผู้ป่วยตั้งแต่ปี 49

ข่าวทั่วไป Friday September 20, 2013 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีพนักงานที่ตึกซีพีทาวเวอร์ กทม. ป่วยเป็นไข้หวัดนกนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวพบว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พนักงานไม่ได้ลาป่วยมากกว่าปกติ คนที่ลาป่วยเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ชนิดเอ H1 N1 โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 ร่วมกับสำนักอนามัย กทม. ไปสอบสวนโรคไม่พบว่าการป่วยนั้นมีอาการเข้าได้กับไข้หวัดนกแต่อย่างใด จึงเป็นเพียงข่าวลือ

ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะเรื่องไข้หวัดนก อยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มีระบบการเฝ้าระวังทั้งในสัตว์ปีกและในคน อย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง แม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนกมาตั้งแต่ปี 2549 ก็ตาม

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยไข้หวัดนก มีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ เพียง 1 ราย เป็นชายอายุ 30 ปี มีอาการปวดศีรษะ เป็นไข้ไปตรวจที่ห้องพยาบาล และได้มีการทำความสะอาดห้องพยาบาลหลังพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันโรคติดต่อต่างๆ ตามมาตรฐานปกติ อาจทำให้คนที่พบเห็นเข้าใจผิด และมีการส่งต่อทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค คนไข้รายนี้ตรวจสายพันธุ์แล้วยืนยันไม่ใช่หวัดนกและขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว

ด้านนางสาวสุธนา หงษ์ทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีการส่งข้อความ เมื่อค่ำของวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมาว่า มีการระบาดของไข้หวัดนกH1 N1 ในอาคารซี.พี.ทาวเวอร์ นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด ขอเรียนข้อเท็จจริงว่า อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ สีลมไม่มีการระบาดของไข้หวัดนก และ H1 N1 ในวันที่ 19 กันยายน 2556 ช่วงบ่ายมีเพียงพนักงาน 1 คนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และได้พบแพทย์ที่โรงพยาบาลซึ่งขณะนี้อาการดีขึ้นและพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ในเวลาเดียวกันนั้นเจ้าหน้าที่พยาบาลและฝ่ายอาคารซี.พี.ทาวเวอร์ สีลมได้ปิดพื้นที่บริเวณที่พนักงานคนนั้นทำงานอยู่เพื่อทำการฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อทันที ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่ของเครือเจริญโภคภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ