นายกฯสั่งมท.จัดประชุมรับมือน้ำท่วม สั่งผวจ.21จ.ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุส่วนหน้า

ข่าวทั่วไป Monday September 23, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการกระทรวงมหาดไทยจัดประชุมเตรียมความพร้อมรับมือแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเอ่อล้นตลิ่งท่วมกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ภาคกลาง โดยวางแผนรับมือป้องกันภัยล่วงหน้าในทุกรูปแบบ

พร้อมทั้งสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบอุทกภัย 21 จังหวัด ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเชิงรุกครอบคลุมทุกมิติ โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัยร่วมกับส่วนราชการ หน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอาสาสมัครในพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอย่างเต็มกำลัง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าอำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามข้อสั่งการและนโยบายของรัฐบาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์สาธารณภัย ประจำวันที่ 23 กันยายน 2556 ว่า จากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่น บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนตัวเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางของประเทศไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าหลากไหล น้ำท่วมขังระบายไม่ทัน และน้ำล้นตลิ่ง ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2556 จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 21 จังหวัด 114 อำเภอ 496 ตำบล 4,025 หมู่บ้าน 164,551 ครัวเรือน 604,788 คน (ตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จ./เหนือ 4 จ./กลาง 7 จ./ตะวันออก 2 จ./ใต้ 1 จ.) มีผู้เสียชีวิต 4 ราย (จ.สุรินทร์ 3 ราย/จ.ศรีสะเกษ 1 ราย)

อุทกภัยจากน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำระบายไม่ทัน 19 จังหวัด 104 อำเภอ (ตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จ./ เหนือ 4 จ./กลาง 5 จ./ ตะวันออก 2 จ./ ใต้ 1 จ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ