ไทย-พม่าเห็นพ้องเร่งผลักดันโครงการทวาย หวังรับอานิสงค์ครอบคลุมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday September 23, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉ่วย มาน (H.E. Thura U Shwe Mann) ประธานสภาประชาชนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยประธานสภาประชาชนสหภาพเมียนมาร์แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่มีความหวังดีต่อเมียนมาร์และต้องการเห็นเมียนมาร์มีการพัฒนาทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งขณะนี้เมียนมาร์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางด้านการเมือง และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ แต่รัฐบาลเมียนมาร์ยินดีฟันฝ่าอุปสรรคและจะนำประสบการณ์ของไทยนำประเทศไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงและระดับประชาชนจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ส่วนเรื่องชายแดนไทยและเมียนมาร์นั้น ทั้ง 2 ฝ่ายยินดีที่มีความคืบหน้าในเรื่องการปักปันเขตแดน และเห็นควรให้เปิดจุดผ่านแดนถาวรระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เกิดการขยายตัวของการค้าและการลงทุนตามแนวชายแดน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เมียนมาร์และไทยมีการค้าขายที่สมบูรณ์ โดยเมียนมาร์ยินดีที่ไทยมีความริเริ่มเรื่อง National Single Window ซึ่งเป็นระบบศุลกากรที่เชื่อมโยงไว้ในจุดเดียว เป็นเรื่องที่เมียนมาร์ให้ความสำคัญและรัฐบาลเมียนมาร์จะเร่งรัดให้เกิดความคืบหน้าโดยเร็ว

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังเห็นว่าไทยและเมียนมาร์ควรเร่งรัดโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายให้มีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้นำหน่วยงานรัฐวิสาหกิจไปศึกษาการลงทุนด้านสาธารณูปโภคในทวาย เช่น การคมนาคม, ไฟฟ้า, ประปา โดยเห็นว่าทั้งไทยและเมียนมาร์จำเป็นต้องผลักดันและประชาสัมพันธ์ให้โครงการทวายเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศและภูมิภาคอาเซียนโดยรวมต่อไป

นายกรัฐมนตรีและประธานสภาประชาชนสหภาพเมียนมาร์ ได้หยิบยกประเด็นความร่วมมือด้านแรงงานขึ้นหารือร่วมกัน โดยประธานสภาประชาชนเมียนมาร์ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลแรงงานเมียนมาร์เป็นอย่างดี มีการพิสูจน์สัญชาติและลงทะเบียนแรงงานเมียนมาร์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเมียนมาร์เห็นว่าการดูแลแรงงานเมียนมาร์ให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม รวมถึงสนับสนุนให้แรงงานเมียนมาร์ได้รับสิทธิประโยชน์เต็มที่ตามกฎหมายของไทย เป็นอีกกลไกหนึ่งที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

ประธานสภาประชาชนเมียนมาร์ยังได้ชื่นชมรัฐบาลไทยที่ช่วยเหลือชาวนาในประเทศผ่านนโยบายจำนำข้าวและมีความเชี่ยวชาญที่เมียนมาร์ต้องการ เช่น การก่อสร้างเส้นทางคมนาคม, การเกษตร, การท่องเที่ยว ซึ่งนายกรัฐมนตรียินดีจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปให้ความช่วยเหลือและอบรมชาวเมียนมาร์เพื่อส่งเสริมให้ชาวเมียนมาร์อยู่ได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ