ครม.ห่วงเหนือเขื่อนภูมิพลน้ำแล้ง เล็งทำฝนเทียมหากใน 7 วันฝนไม่ตกเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตน์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการหารือถึงสถานการณ์ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดทางภาคตะวันออก คือ ปราจีนบุรี และนครนายก ซึ่งถือว่าเป็นระดับน้ำที่ท่วมสุงสุดในรอบ 26 ปี ทั้งนี้จะมีการบริหารการระบายน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีให้ได้ภายใน 3 วัน ส่วนปริมาณน้ำที่ อ.ศรีมหาโพธิ คาดว่าจะลดลงถ้าไม่มีฝนตกมาเพิ่ม ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้มีปริมาณน้ำมากกว่าปีก่อน 25%

สำหรับปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพบว่าที่เขื่อนภูมิพลนั้น ถ้าภายใน 7 วันปริมาณน้ำในเขื่อนยังไม่เพิ่มสูงกว่านี้ อาจมีความจำเป็นต้องทำฝนเทียมเหนือเขื่อนภูมิพล เพราะปริมาณน้ำมีเพียงแค่ 40 กว่า% เท่านั้น

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้ประชุมร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานด้านการจัดการน้ำ โดยมีข้อสรุปว่า จะมีการรายงานสถานการณ์น้ำทุกวันในเวลา 06.00 น. และเวลา 20.00 น. และยังคาดการณ์ด้วยว่าถ้าปริมาณฝนลดลงสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมได้เฝ้าระวังสถานที่ท่องเที่ยว และโบราณสถานต่างๆ โดยเฉพาะใน จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ได้เฝ้าระวังในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่เคยถูกน้ำท่วม โดยให้กนอ.ประสานงานการช่วยเหลือ และมีระบบในการติดตั้งเขื่อนสำเร็จรูปที่สามารถวางเป็นแนวกั้นน้ำได้ยาวถึง 20 กม.ในระยะเวลาที่รวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ