นายกฯ ย้ำสถานการณ์น้ำท่วมไม่รุนแรงเหมือนปี 54 สั่งดูแลจุดเสี่ยงใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในทุกพื้นที่ แต่ปริมาณน้ำฝนโดยภาพรวมยังน้อยกว่าปี 2554 และมั่นใจสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้จะไม่หนักเหมือนปี 2554 และพบว่ามีฝนตกท้ายเขื่อนในปริมาณที่มาก ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุน จึงทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมขึ้น ซึ่งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ(กบอ.) รวมทั้งกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานทุกหน่วยงานในพื้นที่ โดยยึดหลักให้ชะลอน้ำในพื้นที่ตอนบน และเร่งระบายน้ำออกทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก เพื่อไม่ให้กระทบพื้นที่ปลายน้ำและพื้นที่สำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แล้ว และได้มีการพูดคุยในการเปิดปิดประตูระบายน้ำ ทำให้เชื่อว่า 3-4 วันปริมาณน้ำจะลดลง

ส่วนการสร้างพนังกั้นน้ำในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า บริเวณนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนครมีความน่าเป็นห่วงเพราะยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แต่ในพื้นที่อื่นโดยรอบได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว จึงเชื่อว่าในภาพรวมจะมีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำในปีนี้ได้

สำหรับกรณีพนังกั้นน้ำย่านบางพลัดรั่วนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องดูเป็นรายกรณีไป บางจุดอาจใช้เวลาก่อสร้างนานมาแล้ว หรืออาจแนวป้องกันชั่วคราว แต่รัฐบาลโดย กบอ.จะเร่งดำเนินการก่อสร้างคันกั้นน้ำถาวร และเรื่องของประตูระบายน้ำ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ แต่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ สำหรับการแก้ปัญหาในขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลในจุดเสี่ยงอย่างใกล้ชิด

ด้านร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่านายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมที่ประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออก และตะวันตก ในวันที่ 26 และ 28 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ