"ปลอประสพ"ยืนยันไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 54 กทม.รอดูพายุ 1-2 วันนี้

ข่าวทั่วไป Saturday September 28, 2013 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ถึงสถานการณ์น้ำในภาพรวมขณะนี้ว่า หากเปรียบเทียบปริมาณน้ำฝนเมื่อปีที่แล้วกับปีนี้มีความใกล้เคียงกัน แต่มีความแตกต่างว่า ในปีนี้ฝนตกช้ากว่า 1 เดือน ตกทางภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน เป็นจำนวนมาก และตกเป็นหย่อมๆ ทำให้น้ำท่วมเฉพาะที่

นายปลอดประสพ กล่าวว่า พื้นที่ภาคเหนือมีเขื่อนสำคัญ คือ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติติ์ ทั้ง 2 เขื่อนรวมกันแล้ว ยังสามารถรอบรับปริมาณน้ำได้ถึงร้อยละ 50 หรือ รองรับน้ำได้ประมาณ 10,000 ล้านลูกบาศ์กเมตร หากพายุฝนเข้าทางภาคเหนือตอนบนขณะนี้ โอกาสที่น้ำเหนือจะหลากมโหฬารเหมือนปี 2554 ไม่มีแน่นอน

"ส่วน กทม. ในภาพรวมไม่มีปัญหา เพราะทุ่งรังสิตไม่มีน้ำ แต่ยอมรับว่า ฝั่งตะวันตกของ กทม. อาจมีปัญหาบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ปลอดภัย 100% เว้นแต่ถ้ามีพายุฝนตกเหนือ กทม. ติดต่อกัน 1-2 วัน จึงน่าเป็นห่วง" นายปลอดประสพ กล่าว

ขณะที่ จ.ศรีสะเกษ เชื่อว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเกิดขึ้นไม่นาน วันนี้ น่าจะคลี่คลาย เพราะใกล้แม่น้ำโขง แต่ที่ จ.อุบลราชธานี วันนี้จะหนัก แต่ถ้าภายใน 2 วันนี้ หากไม่ฝนตกเพิ่ม สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น" นายปลอดประสพ กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำที่ จ.ปราจีนบุรี นายปลอดประสพ กล่าวว่า จากฝนตกเฉพาะที่ ทำให้น้ำท่วมสูงที่สุดในรอบ 26 ปี และยอมรับว่า การระบายน้ำเป็นไปได้ยาก เพราะแม่น้ำบางปะกง มีน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมือง กบินบุรี และศรีมหาโพธิ เป็นทุ่งมีพื้นที่เกือบ 15 ล้านไร่ เมื่อฝนตก จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าน้ำท่วม

"เมื่อเราเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศไม่ได้ เราจึงสร้างแนวป้องกันด้วยงบประมาณจากโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เมื่อแล้วเสร็จสมบูรณ์ รับประกันได้ว่า 3 ปี จากนี้ 3 เมืองเศรษฐกิจสำคัญไม่ท่วมอย่างแน่นอน" นายปลอดประสพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายปลอดประสพ กล่าวว่า พื้นที่ทุ่งดังกล่าวเหมาะแก่การเพาะปลูก จึงยังต้องหาแนวทางทำคลองผันน้ำ คาดว่ามีความยาว 50 กิโลเมตร เพื่อช่วยในการระบายน้ำ แต่ยังต้องหางบประมาณในการดำเนินการก่อน หากดำเนินการได้จะเป็นเรื่องดี ส่วนประชาชน จ. นครสวรรค์ อุทัยธานี บางอำเภอ ชัยนาท สิงบุรีห์ อ่างทอง ที่ไม่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในแนวป้องกัน สบายได้ แต่หากอยู่ริมแม่น้ำ คงไม่มีทางหลีกเลี่ยง

"อยากขอร้องประชาชนที่เป็นทางผันน้ำลงสู่แม่น้ำ หนักนิดเบาหน่อย ให้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ขอให้เชื่อข้อมูลทางวิชาการ และการตัดสินใจขงีรัฐบาล ไม่ตัดสินใจผิดเด็ดขาด" นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำโดยใช้ Single Command เป็นศูนย์กลางการแก้ไขปัญหา ทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำได้บูรณาการร่วมกัน และตัดสินใจแก้ปัญหาในแนวทางที่ดีที่สุด หากไม่มีระบบนี้ เชื่อว่าภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปีนี้ จะเสียหายมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ