ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯห่วงพายุหวู่ติ๊บ30 ก.ย.- 1 ต.ค.รุนแรง กทม.ฝนตกหนัก

ข่าวทั่วไป Saturday September 28, 2013 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า สภาพโดยรวมขณะนี้ความกดอากาศสูงดันลงมาทางใต้ทำให้ร่องมรสุม ที่พาดผ่านภาคเหนือและอีสานกำลังแรงขึ้น มีน้ำมาก ผลดีของร่องฝนตกตอนบนทำให้เติมน้ำในเขื่อน 2 เขื่อนได้เพิ่มมากขึ้น (เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิต์) อีกประการคือ วันที่ 28-29 ก.ย. ร่องฝนลงมาพื้นที่ตอนล่าง ทำให้ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ชัยนาท มีฝนมากกว่าเดิม แต่ตกแล้วเคลื่อนตัวทำให้ฝนแผ่กระจาย พื้นที่ต่างๆสามารถรองรับน้ำได้

สิ่งที่กังวลใจแต่ได้ติดตามคือ วันที่ 30 ก.ย.-1 ต.ค. พายุหวู่ติ๊บ ถ้ามาขั้นรุนแรงที่สุด คือ ตอนกลาง เข้าทางอีสาน ระหว่างมุกดาหารกับนครพนม ทำให้พื้นที่ริมน้ำโขงต้องเฝ้าติดตาม หนองคาย บึงกาฬ มุกดาหาร นครพนม อุบลราชธานี พอวันที่ 2 ต.ค. ถ้าพายุยังมีความรุนแรงอยู่ ก็จะมีผลให้กทม.ฝนตกหนัก แต่รองนายกฯได้เรียกเจ้าหน้าที่ระดมสรรพกำลัง เพิ่มในศูนย์ส่วนหน้าเพื่อให้พี่น้องในพื้นที่ได้อุ่นใจ

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ต่างจากปี 54 สิ้นเชิง แต่อยากให้เทียบกับปี 55 คล้ายกับปี 55 ให้สบายใจได้ พื้นที่ตลอดแนวริมน้ำเจ้าพระยาที่กระทบบ้าง เป็นที่ราบลุ่มต่ำ แต่ก็เป็นวิถีชีวิตที่ชาวบ้านรับได้ ส่วนพื้นที่อื่นที่อยู่ในแนวคันกั้น และอยู่ในการบริหารจัดการของกบอ.ก็ได้มีการสั่งการในพื้นที่ดูแลตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ