กนอ.ยันนิคมฯ พร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม-เฝ้าระวังระดับน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday September 30, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) (สายงานปฏิบัติการ 2) เปิดเผยว่า มั่นใจว่านิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของ กนอ. ไม่มีความเสี่ยงจากการถูกน้ำท่วมเลย และ กนอ. ยังได้ตั้งศูนย์ประสานงานที่สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่อุตสาหกรรม

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา เช่น นวนคร บางปะอิน บ้านหว้า (ไฮเทค) และโรจนะ ได้ก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำถาวรเสร็จแล้ว และมีความสูงรองรับน้ำได้ถึง 6.50 เมตร จึงมีความพร้อม 100% ในการรองรับน้ำท่วม แม้ว่าจะมีปริมาณมวลน้ำสูงเท่ากับปี 54 ก็ตาม รวมทั้งยังได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ และระบบป้องกันต่างๆ ในระดับความพร้อมสูงสุด จึงมั่นใจว่าจะรับมือกับอุทกภัยได้อย่างแน่นอน

ส่วนนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร แม้ว่าจะทำการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำถาวรได้เพียง 30-40% แต่ก็มั่นใจว่าจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแนวป้องกันชั้นแรกจะใช้ถนนรอบนิคม 32 กิโลเมตร เป็นแนวป้องกั้นน้ำท่วม มีความสูงเฉลี่ย 6-6.7 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งในแนวถนนหน้านิคม 3 กิโลเมตร กรมทางหลวงชนบทได้ปรับให้มีความสูง 8.20 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ หรือมีแนวโน้มที่น้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ จะทำการปิดประตูระบายน้ำ และท่อลอดถนนตลอดแนว 32 กม. เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าพื้นที่นิคมฯ และชุมชนโดยรอบกว่า 2,000 ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำระดับน้ำทุกลุ่มน้ำในภาคกลางอยู่ในสภาวะเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ