กรมโรงงานฯ เผยนิคม 304 น้ำไม่ท่วม จับตาพื้นที่เสี่ยงรง.ด้านนอก

ข่าวทั่วไป Monday September 30, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ณัฐฏสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมถนนบริเวณพื้นที่สวนอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล พาร์ค ที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ไม่ได้มีความน่าเป็นห่วงเนื่องจากระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ซึ่งในภาพรวมนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ใน จ.ปราจีนบุรีถือว่าไม่มีอะไรที่ต้องน่ากังวล

แต่สิ่งที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นห่วงและกำลังติดตาม คือโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก(SME) ที่อยู่นอกนิคมอุตสาหกรรมของทุกจังหวัดที่กำลังประสบภาวะปริมาณฝนตกหนักอยู่ในขณะนี้ เพราะเกรงว่าจะเสี่ยงกับภาวะน้ำท่วม

"นิคมอุตสาหกรรมตอนนี้ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง แต่สิ่งที่เรากำลังเป็นห่วงคือ โรงงาน SME ที่อยู่นอกนิคมอุตสาหกรรม และอยู่ในจังหวัดที่กำลังมีฝนตกหนักอยู่ในขณะนี้ ตอนนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ติดตามและเช็คข้อมูลอยู่ เราตั้งวอร์รูมตามสถานการณ์ตลอด 24 ชม." อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับแจ้งหรือการร้องขอจากโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็กเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากขณะนี้น้ำที่ท่วมส่วนใหญ่ยังเป็นเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนประชาชนเป็นส่วนมาก อย่างไรก็ดี ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะพิจารณาว่าโรงานใดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม จะพยายามชี้แจงกับผู้ประกอบการให้สร้างแนวเขื่อนดินขึ้นมาเพื่อป้องกันไว้ในเบื้องต้นก่อน

"เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างกระจัดกระจายมาก การที่เราเข้าไปช่วยได้ครบทุกรายคงลำบาก ดังนั้นต้องขอให้แต่ละโรงงานช่วยเฝ้าระวังสถานการณ์ และทำแนวคันเขื่อนรอบโรงงานเพื่อป้องกันภาวะน้ำท่วมไว้แต่เนิ่นๆ ก่อน" นายณัฐพล กล่าว

สำหรับบรรดานิคมอุตสาหกรรม ตลอดจนสวนอุตสาหกรรมที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ไปเมื่อปลายปี 54 โดยเฉพาะใน จ.พระนครศรีอยุธยานั้น นายณัฐพล กล่าวว่า ปีนี้แต่ละนิคมอุตสาหกรรมใน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีการสร้างแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมไว้หมดแล้ว ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างปลอดภัยมากและไม่น่าเป็นห่วง ส่วนนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครที่พบว่าการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมยังไม่แล้วเสร็จนั้น จะมีเขื่อนเคลื่อนที่เร็วเข้าไปช่วยในกรณีที่น้ำมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเขื่อนดังกล่าวติดตั้งได้อย่างรวดเร็วภายใน 1 วัน ซึ่งน่าจะเพียงพอและป้องกันน้ำท่วมได้

อนึ่ง สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เช้าวันนี้ระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่ โดย อ.ศรีมหาโพธิ ระดับน้ำลดลงกว่า10 เซนติเมตร ส่วนที่ อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำลดลงกว่า 20 เซนติเมตร แต่อำเภอที่ยังประสบปัญหาระดับน้ำเพิ่มขึ้นคือ อ.ประจันตคาม เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจาก อ.กบินทร์บุรี ที่ขณะนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงพื้นที่ อ.เมืองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ