โพลล์เผยคนกรุงอยากให้กทม.เร่งแก้ปัญหาขยะ-รถติดมากที่สุด

ข่าวทั่วไป Monday September 30, 2013 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ เกี่ยวกับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานครปีงบประมาณ 2556 ครั้งที่ 2 ในช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 พบว่า ความพึงพอใจของชาวกรุงเทพฯ ที่มีต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานครในภาพรวมอยู่ใน “ระดับพึงพอใจมาก" ซึ่งมีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 3.27 จาก 4.00 (คิดเป็นร้อยละ 81.75)

ทั้งนี้ นโยบาย/โครงการที่ชาวกรุงเทพฯ พึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานครได้ทำการสร้างโรงงานบำบัดน้ำเสียเพิ่มอีก 5 แห่ง เพื่อบำบัดน้ำเสียให้สะอาดก่อนปล่อยลงคูคลอง และแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานครจัดตั้งสภามหานครอาเซียน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกรุงเทพมหานครและองค์กรในอาเซียน และกรุงเทพมหานครฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ประชาชน คนขับแท็กซี่ และคนขับรถสาธารณะ ให้สื่อสารภาษาอังกฤษได้ ซึ่งมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 3.45 จาก 4.00 อยู่ในระดับมาก

โดยโครงการที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด ได้แก่ โครงการติดตั้งกล้อง CCTV ทุกถนน ทุกซอย (ระดับการรับรู้ การเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากับ 2.42) โครงการขยายเครือข่ายกล้อง CCTV 50,000 ตัว โดยเชื่อมโยงกับเครือข่ายเอกชน 200,000 ตัว (ระดับการรับรู้ การเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากับ 2.34)

โครงการนักเรียนโรงเรียนกทม. เรียนฟรี/ “อิ่มท้อง สมองดี มีวินัย โตไปไม่โกง" (ระดับการรับรู้ การเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากับ 2.33)

โครงการติดตั้งไฟส่องสว่างในพื้นที่เสี่ยงอีก 20,000 ดวง เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม (ระดับการรับรู้ การเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากับ 2.30) และโครงการจัดตั้งอาสาสมัครชุมชนเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดทุกชุมชนทั่วกรุงเทพฯ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 5,000 ไร่ พร้อมเพิ่มสวนสาธารณะขนาดใหญ่อีก 10 แห่ง และการจัดทำแผนที่ ป้ายบอกทาง ป้ายรถประจำทาง และจุดให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษทั่วกรุงเทพฯ (ระดับการรับรู้ การเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากับ 2.26)

สำหรับสิ่งที่ชาวกรุงเทพฯ ต้องการให้กรุงเทพมหานครทำเพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างถาวรมากที่สุด 5 ข้อ ได้แก่ ขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวา ลอกท่อระบายน้ำ, เพิ่ม ขยายขนาดท่อระบายน้ำ, สร้างอุโมงค์ระบายน้ำ, ทำเขื่อน อ่างเก็บน้ำ แก้มลิง ฝาย และ ทำคันกั้นน้ำสำหรับบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำ

อย่างไรก็ตามปัญหาที่ชาวกรุงเทพฯ ต้องการให้กรุงเทพมหานครแก้ไขมากที่สุด 5 ข้อ ได้แก่ 1. ปัญหาขยะ เช่น ขยะมาก กลิ่นขยะเหม็น 2. ปัญหาการจราจรติดขัด 3. ปัญหาแหล่งมั่วสุม การพนัน ยาเสพติด 4. ปัญหาถนนชำรุด ถนนแคบ และ 5. ปัญหา น้ำท่วมขังตามถนนและซอย เพราะท่อตันสิ่งก่อสร้างไหลลงท่อ น้ำไหลช้า

อนึ่ง มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ เกี่ยวกับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานครปีงบประมาณ 2556 ครั้งที่ 2 ในช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 ด้วยการสอบถามชาวกรุงเทพฯ จากทุกเขตกระจายตามประเภทที่อยู่อาศัย ได้แก่ หมู่บ้านจัดสรร/บ้านเดี่ยว/ทาวน์เฮาส์ ตึกแถว/อาคารพาณิชย์ คอนโดมิเนียม/แฟลตและชุมชนแออัด รวมทั้งหมด 10,182 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ