"ปลอดประสพ" เผยสถานการณ์น้ำอีสานไม่น่าห่วง/เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน-จับตาฝนซ้ำหลัง 6 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Tuesday October 1, 2013 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวถึงสถานการณ์สภาพอากาศซึ่งเป็นผลกระทบจากพายุหวู่ติ๊บ ว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการ 4 จังหวัด คือ มุกดาหาร หนองคาย นครพนม และ สกลนคร ว่า มีปริมาณฝนน้อยมากจากที่คาด เนื่องจากพายุหวู่ติ๊บได้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วทำให้ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อีสานตอนบนไม่น่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม หากพายุหวู่ติ๊บอ่อนกำลังแปรสภาพเป็นหย่อมความกดอากาศถึงด้านในอาจจะทำให้มีปริมาณน้ำเติมเข้ามาในเขื่อนภูมิพล ก็อาจจะทำให้ปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนอยู่ที่ 44%

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้ความหวังที่ปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติติ์จะเพิ่มขึ้นก็คงลดลงไป โดยตั้งเป้าว่าฤดูฝนของปีนี้เขื่อนสิริกิติติ์จะมีปริมาณน้ำ 70% จากปัจจุบันที่ปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติติ์อยู่ที่ 60% ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณลุ่มแม่น้ำน่านไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

"สถานการณ์เรื่องพายุตอนนี้ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว ปลอดภัยแน่นอน"นายปลอดประสพ กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจ.ปราจีนบุรี นายปลอดประสพ กล่าวว่า เป็นปัญหาที่เกิดในพื้นที่ลุ่มเดิม ในเขตเทศบาลตำบลกบินทร์บุรี ศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเกิดจากวันก่อนมีฝนตกหนักเฉพาะพื้นที่บริเวณนั้น ทำให้มีน้ำขังอยู่ปริมาณ 600 ล้านลูกบาศก์เมตร ถ้าไม่มีฝนเพิ่มคาดว่าจะระบายออกได้ภายใน 1 สัปดาห์

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ปัญหาในจุดดังกล่าว ทำให้มีโครงการจะสร้างคลองลัดระบายน้ำระยะทาง 56 กม.ใช้งบ 3 พันล้านบาทเพื่อดูแลพื้นที่เศรษฐกิจของ 3 เทศบาลนี้ในอนาคต

"ปัญหาน้ำท่วมในปราจีนบุรีเหมือนกับที่ห้วยเสนง จ.ศรีสะเกษซึ่งเป็นที่ลุ่มเหมือนกันทำให้น้ำขัง แต่ตอนนี้เริ่มระบายออกมาอยู่ที่อุบลราชธานี แต่ปัญหาของอุบลฯคือเป็นปากแม่น้ำเป็นแก่ง ทำให้การระบายน้ำทำได้ล่าช้า"นายปลอดประสพ กล่าว

ส่วนปัญหาที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ณ ปัจจุบันมีการระบายน้ำอยู่ที่ระดับสูงสุด 400 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งไม่มีปัญหาเพราะพื้นที่ตอนล่างรับได้ สำหรับปริมาณน้ำที่ลงมาทางเจ้าพระยา ความสามารถในการรับน้ำอยู่ที่ 3,500 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอยู่ที่ 2 พันล้านลูกบาศก์เมตร

นายปลอดประสพ กล่าวยืนยันว่า การระบายน้ำยังดำเนินการได้ตามปกติ แต่อาจจะมีปัญหาช่วงหลังวันที่ 6 ต.ค.ซึ่งอาจจะมีปัญหาน้ำทะเลหนุน ซึ่งหากช่วงนั้นฝนตกลงมาซ้ำก็ค่อยมาว่ากันอีกที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ