ผู้ว่าฯกทม.ห่วงชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วม ช่วงน้ำทะเลหนุนสูง 15-16 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Friday October 4, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาว่า วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงแต่ยังไม่ใกล้เคียงระดับน้ำในปี 2554 ขณะนี้กทม. ได้ดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งและบริเวณคลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ความยาวทั้งหมด 86 กม. ขณะนี้เหลืออีกเพียง 700 ม. บริเวณถนนทรงวาดและวัดปุรณาวาส ซึ่งเป็นอาจจะเป็นการก่อสร้างที่ยาก เนื่องจากกทม. ต้องเจรจากับประชาชนที่พักอาศัยหรือเปิดกิจการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

นอกจากนี้ กทม. ได้เสริมระดับความสูงของแนวคันกันน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดแนวทั้ง 86 กม. โดยเพิ่มระดับความสูงบริเวณช่วงคลองบางเขนถึงสะพานกรุงธน +3.50 ม.รทก. ช่วงสะพานกรุงธนถึงสะพานพระปิ่นเกล้า +3.25 ม.รทก. ช่วงสะพานพระปิ่นเกล้าถึงสะพานพุทธ +3.00 ม.รทก. ช่วงสะพานพุทธถึงสุดเขตกทม. +2.80 ม.รทก. และช่วงบริเวณคลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ +3.00 ม.รทก. ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 55 ขณะนี้แล้วเสร็จ 50% เนื่องจากการทำงานค่อนข้างยากมีพื้นที่ในการทำงานน้อย คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 57

อย่างไรก็ตามกทม. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนอกแนวป้องกันน้ำท่วม แม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ +1.60 ม.รทก. ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนอกแนวป้องกันน้ำท่วมจะยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ในวันที่ 15-16 ต.ค. 56 ปริมาณน้ำเหนือจะมากบวกกับน้ำทะเลหนุน อาจจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงถึง +2.00 ม.รทก. ซึ่งอาจทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนอกแนวป้องกันน้ำท่วมจำนวน 25 ชุมชน 850 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 11 เขต ที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทั้งในส่วนของการยกของขึ้นที่สูงและการย้ายปลั๊กไฟ รวมถึงสำนักอนามัยให้แจกยาที่จำเป็นในช่วงเวลาที่น้ำท่วมแก่ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ