(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่ง รมต.ลงพื้นที่น้ำท่วม-ช่วยเหลือปชช. รวบรวมข้อมูลเสนอ ครม.

ข่าวทั่วไป Tuesday October 8, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันว่า บริเวณภาคตะวันออกจากที่มีฝนตกหนักรวม 3 ครั้งบริเวณเขาใหญ่ และเทือกเขาพนมดงรัก ส่งผลให้มีน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และ จ.สระแก้ว และขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำและทุ่งต่างๆ เต็มแล้ว ดังนั้นหากไม่มีฝนตกเพิ่มก็คาดว่าจะใช้เวลาราว 10 วันในการระบายน้ำ

ส่วนภาคกลาง ได้เร่งระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา แต่ยังมีปัญหาบริเวณที่ลุ่ม เช่น บางบาล โผงเผง และบางไทร ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ในอดีตเป็นพื้นที่แม่น้ำ ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะยกบ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำหรือที่ลุ่ม โดยจะขอความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาในการส่งอาจารย์และนักศึกษามาร่วมดำเนินการ ขณะที่ กทม.จะไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมทั้งในแนวตะวันออกและบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนภาคใต้ เนื่องจากประชาชนนิยมปลูกบ้านริมถนน และเมื่อมีการยกถนนสูงขึ้น จึงทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาไหลลงในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมถนนและเชิงเขา

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมครม.วันนี้ แจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายดูแลพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย หรือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อสถานการณ์อุทกภัย ให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชน แล้วรายงานให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เพื่อรวบรวมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ