กบอ.เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการน้ำ ประเดิมที่จ.ลำพูน 15 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 9, 2013 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวมอบนโยบายภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยว่า โครงการบริหารจัดการน้ำจะช่วยเชื่อมโยงการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพทั้งระบบ โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้ ที่จังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดแรก และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ใน 36 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แพร่ พะเยา ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลกเพชรบูรณ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี ชัยนาท อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี นนทบุรี ปทุมธานี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก นครปฐม ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สกลนคร ชัยภูมิ สงขลา และกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นเวทีสุดท้าย

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องป้องกันและแก้ไขเรื่องน้ำท่วมเพราะมีที่ตั้งใกล้เส้นศูนย์สูตรจึงทำให้มีปริมาณน้ำมาก ประกอบกับเป็นพื้นที่ที่มีมรสุมเกิดขึ้นบ่อยครั้งจึงมีโอกาสสูงที่จะเกิดน้ำท่วม และบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนสามเหลี่ยมหัวกลับ ซึ่งมีกรุงเทพฯอยู่ปลายสามเหลี่ยม เพราะน้ำปริมาณมากจะมาจากภาคเหนือและตอนบนแม่น้ำเจ้าพระยา จึงส่งผลให้กรุงเทพและปริมณฑลมีน้ำมากและยังมีภาวะน้ำทะเลหนุน

"พูดได้ว่ากรุงเทพเป็นเหยื่อของน้ำท่วมอยู่แล้วจึงจำเป็นต้องทำโครงการป้องกันน้ำท่วม แต่ปัญหาของประเทศไทยคือการไม่มีระบบระบายน้ำ มีเพียงระบบส่งน้ำที่จะทยอยให้น้ำไปช้าๆ แต่เรากลับเอามาใช้ระบายน้ำที่ต้องให้น้ำไหลเร็วซึ่งหลักแตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงต้องใช้เงิน 3.5 แสนล้านบาทสร้างระบบระบายน้ำ" นายปลอดประสพ กล่าว

การกู้เงินมาดำเนินโครงการนี้ถือเป็นเงินจำนวนน้อยและมีความคุ้มค่า เมื่อเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อมีน้ำท่วมปี 54 ที่มีมูลค่าความเสียหายที่นับได้ 1.4 ล้านล้านบาท และยังไม่สามารถนับได้อีกมาก

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดได้ลงพื้นที่ให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบความเดือดร้อนความเสียหายที่อาจเกิดจากการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วย เพื่อจะได้นำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจและปรับปรุงการดำเนินโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน

ด้านนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่หลักในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยมีกำหนดการจัดรับฟังความเห็นประชาชนเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.ไปจนถึงวันที่ 6 ธ.ค. ใน 35 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะจัดที่จังหวัดลำพูนเป็นที่แรก โดยในส่วนของการดำเนินการนั้นเป็นหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ในส่วนผู้ว่าฯและหน่วยงานในจังหวัดจะมีการดำเนินงาน 4 ส่วน ได้แก่ การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดสถานที่จัดเวที การรักษาความสงบและจัดเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยร่วมกับตำรวจ เพราะมีความกังวลว่าจะมีมือที่สามที่พยายามทำให้เกิดความขัดแย้ง ความรุนแรง และต้องการล้มรัฐบาลมาก่อกวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ