กทม.ปัดข่าวลือในโซเชียลเน็ตเวิร์กกรณีน้ำล้นเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ข่าวทั่วไป Thursday October 10, 2013 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร(กทม.) ชี้แจงกรณีมีข่าวลือเรื่องน้ำล้นเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และเตือนชาวกรุงเทพมหานครให้ขนย้ายข้าวของ โดยมีการแชร์หรือส่งต่อข้อความทางสังคมออนไลน์ ซึ่งข้อเท็จจริงคือในวันที่ 9-10 ต.ค. 56 นี้ กรมชลประทาน กำลังพิจารณาจะปิดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณน้ำใกล้เคียงความจุของเขื่อน ประกอบกับได้ระบายน้ำส่วนเกินไปแล้ว และไม่มีน้ำลงมาเติมอีก

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เวลานี้ สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มเติม เพื่อรับน้ำจากพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำให้ไหลผ่านคลองสายหลัก (คลองสอง คลองแสนแสบ และคลองประเวศบุรีรมย์) อาจทำให้ระดับน้ำในคลองสาขา และพื้นที่ข้างเคียงคลองดังกล่าวมีระดับที่สูงขึ้น แต่จะอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ และแจ้งเตือนประชาชน/ชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม 25 ชุมชน 850 ครัวเรือน ที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองมหาสวัสดิ์ ให้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในช่วงวันที่ 7-12 ต.ค.นี้ จะเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง และปริมาณน้ำเหนือไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ซึ่งอาจส่งผลให้บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้ และขอให้เฝ้าติดตามข้อมูลสถานการณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ส่วนข้อมูลจุดน้ำท่วม 37 จุดนั้น เป็นพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง ในกรณีที่มีฝนตกหนักและต่อเนื่อง ต้องใช้ระยะเวลาในการระบายน้ำประมาณ 1-3 ชม. ที่ทางสำนักการระบายน้ำได้แจ้งเตือนไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นฤดูฝนและช่วงที่มีพายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ