นายกฯเรียกร้องม็อบเปิดถนนรอประเมินสถานการณ์ก่อนยกเลิกกม.ความมั่นคง

ข่าวทั่วไป Saturday October 12, 2013 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำล่าสุดว่า ในบางพื้นที่สถานการณเริ่มคลี่คลายแล้ว ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปฟื้นฟูและเยียวยา โดยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เข้าไปดูแลประชาชนอย่างรวดเร็วที่สุด พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์เยียวยา หลังน้ำลด ซึ่งจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังนานได้สั่งการให้เร่งระบายน้ำ และให้ กบอ. ไปดูจังหวัดที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือเร่งด่วน ขณะที่รัฐบาลเตรียมปรับหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเยียวยาให้ครอบคลุมมากขึ้น และปรับแผนในการดูแลประชาชนในจังหวัดที่ได้รับผลกระท

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยินดีที่จะยกเลิก พ.ร.บ. รักษาความมั่นคงแห่งชาติ ก่อน 18 ต.ค. หากฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์แล้ว ขณะที่การจะขยายพื้นที่ในการประกาศพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงแห่งชาติ ให้ครอบคลุมแยกอุรุพงษ์ ซึ่งมีกลุ่ม เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ชุมนุมอยู่ ให้ฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ โดยเบื้องต้นขอให้เจรจาเพื่อขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางให้ประชาชนสัญจรไปมาได้

นายกรัฐมนตรี ระบุถึง การพุดคุยกับนักธุรกิจในวันนี้ว่า หลายอุตสาหกรรมได้ตั้งเป้าหมายโดยรวม โดยเฉพาะสิ้นปีนี้แล้ว ในส่วนของภาคธุรกิจเอง ต้องการให้ภาครัฐเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องการวิจัยและความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยภาครัฐยินดีให้ความร่วมมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ