กทม.เผยระดับน้ำในคลองสายหลักเพิ่มฝนตกทั้งคืน ห่วงน้ำทะเลหนุน19-25 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Saturday October 19, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า จากกรณีที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ค่ำวานนี้จนถึงเช้ามืดวันนี้ ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองสายหลักต่าง ๆ เช่น คลองแสนแสบ คลองเปรมประชากร คลองสองสายใต้ มีระดับน้ำเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุด กทม.ได้สั่งการให้ลดระดับบานประตูระบายน้ำบางชันลงเหลือ 50 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน รวมทั้งระบายน้ำฝั่งตะวันออกด้วย

สำหรับฝนที่ตกตลอดทั้งคืน มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสูงสุดวัดได้ที่คลองบางกอกใหญ่ 109.5 มิลลิเมตร เขตทุ่งครุ 89 มิลลิเมตร เขตห้วยขวาง 80.5 มิลลิเมตร โดยฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ยังทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะบนถนนสายหลัก อาทิ บริเวณเขตหลักสี่ ถนนงามวงศ์วาน หน้าตลาดพงษ์เพชร ถนนมหาราช ถนนช่องกุด ถนนเพชรเกษม อย่างไรก็ตาม ได้ดำเนินการสูบระบายน้ำออกจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่จะเหลือถนนในหมู่บ้านบางแห่งเท่านั้นที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

ด้านศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร รายงานสภาพน้ำในคลองสายหลัก ว่า หลังจากที่ในช่วงวันที่ 16 ถึงเช้ามืดวันนี้มีฝนตกลงมาทั่วพื้นที่จำนวนมากเฉลี่ย 50- 100 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองสายหลัก อาทิ คลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ คลองเปรมประชากร มีระดับน้ำที่สูง แตะระดับวิกฤติ ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะคลองลาดพร้าวเมื่อคืนระดับน้ำพุ่งไปถึง +0.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงกว่าระดับน้ำปกติราว 70 เซนติเมตร ทำให้บ้านริมน้ำได้รับผลกระทบ สำนักการระบายน้ำได้เร่งระบายเช้านี้จนลดเหลือ +0.29 ม.รทก. ระดับน้ำปริ่มตลิ่ง จากที่ปกติจะรักษาระดับน้ำที่ -0.20 เมตร

ด้านคลองเปรมประชากรเช้านี้ ระดับน้ำอยู่ที่ +0.96 เมตร ขณะที่ค่าวิกฤติอยู่ที่ +0.90 เมตร ส่วนคลองแสนแสบเช้านี้ในตัวเมืองได้พร่องเข้าอยู่ในสภาวะปกติแล้ว เรือโดยสารสามารถวิ่งได้ ในช่วงคลองตัน อยู่ที่ระดับ +0.27 เมตร ส่วนฝั่งธนบุรีแม้ระดับน้ำจะสูง แต่ก็ยังไม่น่าห่วงเท่าฝั่งพระนคร

จากเรดาร์ตรวจอากาศเช้านี้ รายงานว่า กทม.จะยังมีฝนตกลงมาในช่วงบ่ายถึงค่ำ เนื่องมาจากร่องความกดอากาศต่ำในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู เข้ามาปกคลุมพื้นที่ ทำให้ภาคกลาง และ กทม.จะยังมีฝนต่อเนื่องในช่วง 1-2 วันนี้ก่อนจะค่อยอ่อนกำลังลง คาดการณ์วันนี้จะมีฝนร้อยละ 70 ของพื้นที่

ส่วนน้ำเหนือที่ปล่อยมาในพื้นที่ กทม.เช้านี้อยู่ที่ 1,890 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่าลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเช้าสูงสุดเมื่อเวลา 06.00 น.ที่บริเวณปากคลองตลาดอยู่ที่ 1.81 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยจะขึ้นสูงสุดอีกครั้งในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.

ศูนย์ป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมฯ ระบุว่า ส่วนข้อกังวลน้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วง 19-25 ตุลาคมนี้ ยืนยันว่าฐานน้ำจะอยู่ที่ระดับ 1-1.12 เมตร รทก.เทียบเท่าช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงมาก ขณะนี้ยังห่วงปริมาณฝนที่จะทำให้น้ำในคลองหลักเพิ่มสูงขึ้นจนถึงระดับวิกฤติมากกว่า.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ