กรมชลฯยันไม่ปล่อยน้ำ 3 อ่างหลักในระยองเพิ่ม เชื่อสถานการณ์ปกติเร็วๆนี้

ข่าวทั่วไป Monday October 21, 2013 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน ยืนยันว่าจะไม่มีการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งในพื้นที่ จ.ระยอง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ในขณะนี้อย่างแน่นอน และเชื่อว่าระดับน้ำที่ท่วมขังใน จ.ระยอง จะไม่เพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาอีก โดยคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เกิดข่าวลือในเขตจังหวัดระยองว่าจะมีการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ใน ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย และ ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง เกิดความตื่นตระหนก

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ 3 แห่งดังกล่าวปัจจุบันปริมาณน้ำที่ไหลล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน(Spillway) ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านฝายบ้านค่ายที่เป็นจุดเฝ้าระวังมีระดับน้ำลดลงตามไปด้วย จนถึงขณะนี้ถือได้ว่าสถานการณ์ยู่ในภาวะปกติแล้ว และจะไม่เกิดการไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีก

ส่วนปริมาณน้ำที่ท่วมอยู่ใน ต.ตาขันและต.เชิงเนิน เป็นปริมาณน้ำก้อนเดียวกันกับที่ท่วมในพื้นที่ อ.บ้านค่ายเมื่อ 3-4 วันก่อนไหลมารวมกันในพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระบายน้ำก้อนดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพของคลองระบายน้ำแล้ว แต่เนื่องจากในระยะนี้(20-24 ต.ค.)เป็นช่วงที่เกิดน้ำทะเลหนุนสูง จึงทำให้การระบายน้ำได้ช้าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ