ครม.หารือเตรียมพร้อมรับคำตัดสินคดีพระวิหาร/เพิมวงเงินคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 22, 2013 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยจะมีการนำผลการหารือของที่ประชุมเมื่อวานนี้ในการเตรียมการและขั้นตอนต่างๆ สำหรับคดีปราสาทพระวิหาร ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก) จะมีคำตัดสินในวันที่ 11 พ.ย.56 เข้าสู่การหารือของที่ประชุมก่อนจะมีการประสานกับฝ่ายกัมพูชาเพื่อนัดพูดคุยหารือกันต่อไป เพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากศาลโลกมีคำตัดสินออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง

กระทรวงการคลังจะเสนอขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายผู้ประสบภัยจากรถ โดยปรับปรุงจำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น จาก 15,000 บาท/คน มาเป็น 30,000 บาท/คน และปรับปรุงจำนวนเงินคุ้มครองสูงสุด จากเดิมไม่เกิน 50,000 บาท/คน มาเป็นไม่เกิน 65,000 บาท/คน

องค์กรร่วมไทย-มาเลเซียขอความเห็นชอบในร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ระหว่างองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย และบริษัทผู้ได้รับสัญญาคือ บริษัท Hess Oil Company of Thailand Ltd. Co., และบริษัท Hess Oil Company of Thailand (JDA) Limited ในฐานะกลุ่มผู้ขายก๊าซกับ บมจ.ปตท.(PTT) และบริษัท เปโตรนา ในฐานะกลุ่มผู้ซื้อก๊าซ

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา(สคก.)จะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.ต่อร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการกับทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.... และให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการนำทรัพย์สินที่ศาลสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินส่งให้กระทรวงการคลัง พ.ศ.2549

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะรายงานผลการติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านเศรษฐกิจ ในเดือน ส.ค.56 เช่น ด้านราคาสินค้า, ราคาพลังงาน, การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน, การยกระดับราคาสินค้าเกษตรและการให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุน เป็นต้น

คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(กปภ.ช.) จะเสนอให้ครม.พิจารณา เรื่องการกำหนดให้ปี 2557 เป็นปีแห่งการรณรงค์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย ภายใต้หัวข้อ"อัคคีภัยป้องกันได้ แค่ใส่ใจไม่ประมาท" ตามที่คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) เสนอ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน ASEAN MRA (Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals) โดยขอความเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการวิชาชีพการท่องเที่ยวแห่งชาติ (National TourismProfessional Board NTPB) และคณะกรรมการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพการท่องเที่ยว (Tourism Professional Certification Board : TPCB) มี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานทั้ง 2 คณะ

สำนักงานศาลยุติธรรมจะขอความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ในร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงพระนครเหนือ กับกำหนดเขตอำนาจและวันเปิดทำการของศาลแขวงดอนเมือง ในกรุงเทพมหานคร พ.ศ.... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป

โดยสาระสำคัญ คือจะมีการเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงพระนครเหนือ โดยให้มีเขตอำนาจในเขตจตุจักร เขตดินแดน เขตบางกะปิ เขตบางซื่อ เขตบึงกุ่ม เขตลาดพร้าว เฉพาะในแขวงลาดพร้าว เขตวังทองหลาง และเขตห้วยขวาง พร้อมกำหนดให้มีศาลแขวงดอนเมืองขึ้น และให้มีเขตอำนาจในเขตดอนเมือง เขตบางเขน (เฉพาะในแขวงอนุสาวรีย์) เขตสายไหม (เฉพาะในแขวงคลองถนน) และเขตหลักสี่ ซึ่งกำหนดให้เปิดทำการศาลแขวงดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.57 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ