"ปลอดประสพ"ห่วงอีก 3 วันพิมายท่วมหนักหากรับน้ำจากลำตะคองมาสมทบ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 22, 2013 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ที่น่าเป็นห่วงสุดคือ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม. โดยคาดว่าสถานการณ์จะทวีความรุนแรงขึ้นอีกใน 3 วัน เนื่องจากพื้นที่ราบของ อ.พิมาย จะมีปริมาณน้ำล้นจากเขื่อนลำตะคองเข้ามาเสริมอีก
"ตอนนี้ที่พิมายน่าเป็นห่วงที่สุด อีก 3 วัน ระดับน้ำจะถึงจุดพีค" นายปลอดประสพ กล่าว

พร้อมระบุว่า สถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่ภาคตะวันออกนั้นจะเริ่มคลี่คลายลงในอีก 1 สัปดาห์ โดย อ.พนัสนิคม อ.พานทอง และนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ซึ่งหลังจากน้ำลดแล้วจะต้องมีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางจังหวัด และผู้บริหารนิคมฯ เนื่องจากพื้นที่โรงงานเฟส 7-8-9 ในนิคมฯ สร้างอยู่บนพื้นที่ลุ่มปากแม่น้ำบางปะกง ดังนั้นต้องมีการเตรียมระบบทางระบายน้ำ แนวเขื่อน และวางระบบผังเมืองอย่างไร ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกนั้นในช่วงที่ผ่านมาพิสูจน์ได้หลายอย่าง เช่น เรือผลักดันน้ำที่ใช้ได้ผลดี จึงเตรียมจะต่อเรือดังกล่าวเพิ่มอีกนับ 100 ลำเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกอนาคต

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกครั้งนี้ เกิดขึ้นจากฝนตกหลังแนวเขาเขาเขียว พอฝนตกจุดเดียว ทำให้มีปัญหาน้ำท่วม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เมื่อมีความพร้อมรับมือก็จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้ในระดับหนึ่ง พร้อมมองว่าหากไม่มีเขื่อนขุนด่านปราการชล และเขื่อนสียัดจะทำให้สถานการณ์รุนแรงมากกว่านี้

ส่วนพื้นที่ภาคกลางนั้น ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงแล้ว ยกเว้นพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดปทุมธานีลงมาจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนจนถึงเดือน พ.ย.นี้

สำหรับกรณีการคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายที่คัดค้านยังไม่ได้เข้ามาพูดคุยกัน ซึ่งตนพร้อมที่จะคุยตลอดเวลา ทั้งนี้ยืนยันว่าพื้นที่ป่าดังกล่าวที่จะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนแม่วงก์นั้นเป็นป่าที่เพิ่งขึ้นปลูกเมื่อ 20 ปีเท่านั้น ไม่ใช่เป็นป่าดั้งเดิม

"ผมยืนยันว่าป่าสร้างได้ แต่แน่นอน ก็ไม่ควรทำลาย ทำไมผมจะไม่รักป่า แต่ต้องใช่ป่าอย่างทะนุถนอม ถ้าไม่มีเขื่อนขุนด่าน และเขื่อนสียัด พื้นที่ภาคตะวันออกจะเสียหายมาก" นายปลอดประสพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ