ผู้ว่าฯ กทม.ยันดูแลผู้ชุมนุมตามระเบียบ เท่าเทียมทุกกลุ่ม-ไม่เลือกปฏิบัติ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 22, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)กล่าวว่า การดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมจากเครือข่ายนักศึกษาปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ย้ายจากหน้าทำเนียบรัฐบาลไปที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ เขตราชเทวี ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.56 ที่ผ่านมานั้น เป็นไปตามระเบียบของ กทม.และได้กำชับว่าสิ่งสำคัญคือการดูแลมอบสิ่งที่ดีให้กับประชาชนทุกคน รวมถึงดูแลความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองด้วย

ทั้งนี้ กทม.ได้ดำเนินการตามระเบียบราชการ 3 หลักการ คือ กทม.ไม่ได้มีอำนาจในการอนุญาตให้ผู้ชุมนุมมาใช้สถานที่ดังกล่าว เพราะไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกทม. ส่วนการอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็เป็นไปตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมร้องขอ โดยพิจารณาตามระเบียบการปฏิบัติราชการ ซึ่ง กทม. ก็ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้กับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน และการอำนวยความสะดวกในพื้นที่เป็นอำนาจของผู้อำนวยการเขต เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน

อนึ่ง จากข้อมูลการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ชุมนุมตั้งแต่ ปี 2553 — ปัจจุบัน กทม.เก็บสถิติการร้องขอจากผู้ชุมนุม ดังนี้ กลุ่ม นปช.ขอรับการสนับสนุนรถสุขา จำนวน 11 ครั้ง ให้ไปรวม 71 คัน และตู้สุขา จำนวน 134 ตู้ รวมถึงไฟส่องสว่าง (บอลลูนไลน์) สนับสนุนรถสุขากลุ่มพันธมิตร จำนวน 9 คัน สนับสนุนรถสุขาแก่กลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม จำนวน 18 คัน สนับสนุนรถสุขาแก่กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย จำนวน 2 คัน และสนับสนุนรถสุขาแก่กลุ่มสลัม 4 ภาค จำนวน 4 คัน

นอกจากนี้ ยังได้ให้การสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่มีการร้องขอในแนวทางเดียวกันโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ รวมทั้ง ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมทุกด้าน อาทิ รถดับเพลิง รถพยาบาล เพื่อดูแลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ