รฟท.ขยายเวลาปิดรถไฟสายเหนือเพิ่มอีก30วัน/เปิด 1 ธ.ค.เหตุพบอุปสรรคเยอะ

ข่าวทั่วไป Saturday October 26, 2013 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย และนายสุประภาส เสนีวงศ์ ณ อยุธยา วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนฝ่ายต่างๆของการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการบริษัทรับเหมาเปลี่ยนรางรถไฟ ได้ประชุมร่วมกันแถลงผลความคืบหน้าการซ่อมแซมรางรถไฟสายเหนือ เส้นทางตั้งแต่สถานีรถไฟศิลาอาสน์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ถึง สถานีรถไฟจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่จะสิ้นสุดระยะเวลา 45 วัน ในการปิดซ่อมแซมรางรถไฟสายเหนือในสัปดาห์หน้า

โดยนายประภัสร์ กล่าวว่า หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือเพื่อซ่อมแซมรางรถไฟ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดสัญญา 45 วัน ในวันที่ 31 ตุลาคม 2556 นี้ ซึ่งการดำเนินงานมีบริษัทผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ ทำการเปลี่ยนหมอนรองรางรถไฟ จากไม้เป็นคอนกรีต และเปลี่ยนรางรถไฟเป็นขนาด 100 ปอนด์ เน้นการซ่อมแซมเส้นทางรถไฟภายในอุโมงค์ทั้ง 4 แห่ง เป็นหลัก คือ อุโมงค์ปางตูบขอบ, อุโมงค์เขาพลึง, อุโมงค์ห้วยแม่ลาน และอุโมงค์ขุนตาน ตลอดจนบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ เช่น ทางโค้ง ทางขึ้นเขา โดยการทำงานตามแผนงานได้ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 84 แต่เมื่อเข้าสำรวจดูที่หน้างานซ่อมบำรุง ปรากฏว่ายังมีสภาพของรางรถไฟ ที่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงอยู่อีกหลายจุด และหากทำงานตามแผนงานเดิม จุดเสี่ยงเหล่านี้ก็จะยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ส่วนหนึ่งที่งานล่าช้าก็เนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ อาทิ ช่วงเวลาทำงานจริง ที่มีเวลาเพียง 3-4 ชั่วโมง/วัน ประกอบกับคนงานมีไม่เพียงพอ และในพื้นที่ได้เกิดฝนตกบ่อยครั้งจนไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการขยายระยะเวลา ทำการซ่อมแซมรางรถไฟออกไปอีก 30 วัน จากกำหนดการเดิม คือ ไปสิ้นสุดการซ่อมบำรุงทาง ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 และเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เห็นควรให้มีการเปลี่ยนรางรถไฟเพิ่มขึ้น จากแผนเดิม 105 กิโลเมตร เป็น 203 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ยืนยันว่ารถไฟสายเหนือจะสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้งในวันที่ 1 ธันวาคม 2556 และจะไม่มีเหตุการณ์รถไฟตกราง อันเนื่องมาจากสภาพรางที่ชำรุดอีก 100 เปอร์เซ็นต์

สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการ ที่ได้ซื้อตั๋วโดยสารไว้แล้ว สามารถเก็บตั๋วโดยสารไว้ใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ได้ หรือหากต้องการจะขอคืนตั๋วโดยสาร ทางการรถไฟฯ ก็ยินดีที่จะคืนเงินให้เต็มจำนวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ