สมช. คาดเจรจาสันติภาพ BRN รอบหน้าธ.ค. มี PULO-BIPP ร่วมวงด้วย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 6, 2013 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพได้เดินทางเข้าพบ โดยได้มีการพูดคุยในประเด็นข้อเสนอและผลการดำเนินการพูดคุยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมมานำเรียนว่าการพูดคุยครั้งต่อไปจะมีกลุ่ม PULO และ BIPP เข้าร่วมการพูดคุยด้วย

โดยยืนยันว่า คณะพูดคุยฝ่ายไทยยังเป็นชุดเดิม และได้กำหนดตัวบุคคลที่จะร่วมโต๊ะไม่เกิน 15 คน ส่วนกลุ่ม RKK คงต้องรอการประสานในอนาคตต่อไป ขณะที่การลงนามเพื่อรับข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่ายต้องให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ประสานวันเวลาลงนามครั้งต่อไป

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า ได้กำหนดตัวบุคคลที่จะร่วมพูดคุยแล้ว โดยกลุ่ม PULO จะส่งตัวแทนมาร่วม 2 คน, กลุ่ม BIPP 1 คน และกลุ่ม BRN 4 คน ที่เหลือจะเป็นฝ่ายกฏหมายที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะจัดประชุมได้ในต้นเดือนธ.ค.ที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนกลุ่ม RKK คงมีโอกาสร่วมการพูดคุยครั้งต่อไป

อย่างไรก็ดี เหตุที่กลุ่ม PULO มาร่วมโต๊ะพูดครั้งนี้ก็เพื่อต้องการจะสะท้อนความเห็นเท่านั้น และยังเห็นว่าเวทีนี้เป็นพื้นที่ที่เหมาะสม ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในพื้น 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในขณะสามารถแยกกลุ่มที่ก่อเหตุหรือสาเหตุของการก่อเหตุได้ชัดเจนขึ้นโดยเป้าหมายของผู้ก่อความไม่สงบเน้นเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ