กรมชลฯ เร่งระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่อีสานตอนล่าง-ตอ.-ใต้รับมือพายุ"โพดอล

ข่าวทั่วไป Friday November 15, 2013 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน ให้โครงการชลประทาน ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ให้สอดคล้องกับสภาวะอากาศในระยะนี้ โดยการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้มีพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาเพิ่มอีก จากอิทธิพลของพายุโพดอล พร้อมกับรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตน ให้กับทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ จังหวัดเพชรบุรีอยู่ในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงเวลาดังกล่าว กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้วางแนวทางในการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ และอ่างเก็บน้ำห้วยผาก ด้วยการระบายน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำหลากที่จะไหลลงอ่างฯดังกล่าว ตั้งแต่วานนี้(14 พ.ย.56) เป็นต้นมา ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวได้ไหลลงมาถึงเขื่อนเพชร เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. - 24.00 น. ของวานนี้เช่นกัน ทำให้ทางโครงการฯ ต้องควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเขื่อนเพชร ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ในเกณฑ์ประมาณ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ลักษณะดังกล่าวข้างต้น จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่ด้านท้ายเขื่อนเพชร ไปจนถึงอำเภอบ้านแหลม มีระดับน้ำสูงขึ้น (ใกล้เคียงกับระดับน้ำสูงสุดในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา) ก่อนที่จะไหลผ่านลงสู่อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมืองเพชรบุรี และอำเภอบ้านแหลม ตามลำดับในระยะต่อๆไป

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้แจ้งเตือนไปยังจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ให้ประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ลำห้วยแม่ประจันต์ และลำห้วยผากได้ทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องแล้ว

อนึ่ง กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (15 พ.ย.56) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “โพดอล" (PODUL) แล้ว มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 300 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 12.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามในเช้าวันนี้ โดยจะอ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวผ่านประเทศกัมพูชา ต่อจากนั้นจะเข้าปกคลุมภาคตะวันออก อ่าวไทยตอนบนและภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด ราชบุรี เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ