นายกฯส่ง"ธงทอง"แจงจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง 5ธันวาคม

ข่าวทั่วไป Saturday November 23, 2013 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เป็นการสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงการเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม 2556

ศ.ธงทอง กล่าวว่า รัฐบาลมีภารกิจ 2 ส่วน ส่วนแรก คือ สนับสนุนและอำนวยความสะดวกกับหลายฝ่ายเกี่ยวกับงานพระราชพิธีที่วังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนที่สอง รัฐบาลร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆจัดกิจกรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจัดงานสันนิบาต

ส่วนแรกเป็นส่วนที่พี่น้องประชาชนสนใจสอบถามเข้ามามาก ซึ่งทุกปีมีกิจกรรมในช่วงเช้า ในการเสด็จออกมหาสมาคม คนก็เข้าใจว่าจะต้องมีคนมาเฝ้าเยอะๆ แต่ที่จริงแล้วไม่ได้หมายถึงปริมาณ แต่แปลว่าเสด็จออกให้คนมาเฝ้ามากกว่า เพราะฉะนั้นการเสด็จออกมหาสมาคมจะกำหนดที่ใดก็แล้วแต่ความเหมาะสมในแต่ละปี เมื่อปี 2555 เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร ต่อกับลานพระบรมรูปทรงม้า ก็มีประชาชนมาเฝ้ามาก ส่วนปี 2554 เสด็จออกที่มุขเด็จ จำนวนคนเฝ้าก็จำกัด เพราะพื้นที่แคบกว่า ส่วนปีนี้ โปรดเกล้าฯให้กำหนดที่ท้องพระโรงศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล เป็นการเสด็จออกในพระราชฐาน ใกล้เคียงกับการเสด็จออกที่พระที่นั่งอมรินฯมากที่สุด ก็มีการหารือกันกับสำนักพระราชวังถึงพื้นที่รองรับได้ประมาณ 600-700ท่าน ก็ไม่ได้มาก ก็มีคำถามว่าพี่น้องประชาชนจะได้เห็นพระองค์หรือไม่ ก็สอบถามว่า การเสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักเปี่ยมสุขไปยังศาลาราชประชาสมาคม ใช้เส้นทางภายใน พูดง่ายๆก็คือมีความจำกัดในเรื่องพื้นที่อยู่ แต่ก็เข้าใจพี่น้องประชาชนที่อยากจะไปเข้าเฝ้าให้ใกล้ที่สุด ซึ่งก็แปลว่าสามารถไปอยู่ด้านหน้าพระราชวังไกลกังวลที่ถนนเพชรเกษมได้ ก็จะมีการอำนวยความสะดวก ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ก็โทรมาว่าอย่างน้อยจะดูแลให้มีจอโตๆให้พี่น้องประชาชนได้ชมการถ่ายทอดพระราชพิธี และดูแลเรื่องความสะดวกต่างๆ สุขา น้ำดื่ม การจราจร ผมก็เรียนท่านผู้ว่าฯว่า นายกฯให้ดูแลให้ดีที่สุด ก็จะเดินหน้าเตรียมความพร้อมซักซ้อมกันให้เรียบร้อยเพื่อดูแลในส่วนนี้ แต่ถึงกระนั้นถ้าติดตามชมการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ได้ก็จะได้เห็นชัดเจน เสด็จออกเวลา 10.30 น. ทีวีพูลคาดว่าเข้ารายการเวลา 10.00น.เศษ

นอกจากนี้ ในโอกาสเดียวกันนี้ จะให้นายทหารชั้นผู้ใหญ่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งทั้งหมดนี้คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

นายธงทอง ยังได้กล่าวขอความร่วมมือ เรื่องการจราจรว่า ตั้งแต่บ่ายวันที่ 4 ธ.ค.ถึง วันที่ 5ธ.ค.ช่วงเช้า การจราจรตั้งแต่พระราม 2 เส้นไปหัวหิน อาจจะคับคั่งและจะดูแลเข้มงวด ของดเว้นการจอดรถบนไหล่ทางเด็ดขาด ส่วนขากลับทุกคนกลับตอนบ่ายของวันที่ 5 ธ.ค. ก็ขอความร่วมมือเรื่องวินัยจราจรไปถึงวันที่ 5 ธ.ค. ผมเองก็รู้สึกตื่นเต้น เพราะครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เสด็จออกมหาสมาคมที่ต่างจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ