ดุสิตโพลเผยคนอยากเห็นการชุมนุมยุติ แนะทุกฝ่ายรับฟังข่าวสารอย่างมีสติ

ข่าวทั่วไป Sunday November 24, 2013 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศถึงความในใจที่คนไทยอยากบอกกับม็อบ โดยในส่วนของความเห็นประชาชนกับการชุมนุมประท้วงของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลและฝ่ายคัดค้านที่ชุมนุมกันอยู่ในเวลานี้พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 53.90% อยากให้ยุติการชุมนุม ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน พูดคุยกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด รองลงมาประชาชน 35.46% เห็นว่าการชุมนุมถือเป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย และอันดับสามประชาชน6.85% เห็นว่าทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายตาของชาวต่างชาติและนักลงทุน

สำหรับความในใจที่ประชาชนอยากบอก ม๊อบ นปช.(คนเสื้อแดง)ที่มาสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลนั้น อันดับ 1 ขอให้นำบทเรียนของการชุมนุมที่ผ่านมาเป็นเครื่องเตือนใจ ไม่อยากให้เกิดการสูญเสียขึ้นอีก อันดับ 2 ขอให้ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และอยู่ในกรอบของกฎหมายไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร และอันดับ 3 ไม่อยากเห็นการชุมนุมที่ยืดเยื้อ ควรหาข้อยุติโดยเร็ว

ขณะที่ความในใจที่ประชาชนอยากบอกม๊อบต่อต้านรัฐบาลที่นำโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น อันดับ 1 ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย หรือส่งผลให้บ้านเมืองและประชาชนต้องเดือดร้อน อันดับ 2 เป็นสิทธิของประชาชนที่เข้ามาร่วมการชุมนุม แต่อยากให้ยุติการชุมนุม แยกย้ายกันโดยเร็ว อันดับ 3 แกนนำม๊อบต่างๆ จะต้องดูแลผู้ชุมนุมอย่างดี มีการป้องกัน ระมัดระวังไม่ให้เกิดการปะทะกัน

ส่วนความในใจที่ประชาชนอยากบอกม็อบ คปท.(กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย) แยกอุรุพงษ์ พบว่าอันดับ 1 ควรชุมนุมกันอย่างสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง อยู่ภายใต้กฎหมาย อันดับ 2 ขอให้ทุกคนมีสติ พูดคุยกันด้วยเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์เป็นเครื่องตัดสิน อันดับ 3 ไม่อยากให้ปิดถนน เพราะประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณนั้นต่างได้รับความเดือดร้อน

สำหรับความเห็นของประชาชนว่าควรอยู่อย่างไรในสถานการณ์ม็อบขณะนี้ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 60.73% ระบุว่าต้องรับฟังข้อมูลข่าวสารให้รอบด้านอย่างมีสติและมีวิจารณญาณในการรับฟัง อันดับ 2 ระบุว่าต้องวางตัวเป็นกลางโดยอยู่เฉยๆ ไม่เข้าร่วมหรืออกมาเคลื่อนไหวสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง และอันดับ 3 ระบุว่าต้องไม่เครียด ตื่นตระหนกหรือวิตกกังวลไปกับสถานการณ์การชุมนุมของม๊อบต่างๆ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,391 คน ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ