ครม.เห็นชอบมาตรการเร่งด่วนรองรับสถานการณ์พายุ-ฝนตกหนักภาคใต้ ช่วง 28 -30 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Monday November 25, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบมาตรการเร่งด่วนรองรับสถานการณ์พายุและฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากในรอบ 30 ปี ภาคใต้มีฝนตกมากที่สุดและจะมีพายุอีก 1 ลูกภายในวันที่ 28-30 พ.ย.นี้ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อรองรับสถานการณ์ดังต่อไปนี้ 1.ให้กรมอุตุนิยมวิทยาขยายการประกาศเตือนภัยล่วงหน้าเป็น 7-10 วัน จากเดิมที่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า 3 วัน

2.ให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพิ่มประเภทการเตือนภัยขึ้นอีก 1 ระดับ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์โดยเน้นให้สื่อมวลชนทราบทุกแขนง 3.ให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพิ่มประกาศเตือนขึ้นอีก 1 ระดับ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์เพื่อเตรียมความพร้อม 4.ให้หน่วยงานภาคปฏิบัติในการเผชิญเหตุสามารถตัดสินใจออกปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการสั่งการ 5.ให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอพยพประชาชนล่วงหน้าในกรณีที่มั่นใจว่าจะเกิดเหตุที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง

6.ให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าประจำพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม 7.มอบหมายสื่อของรัฐทุกแขนง เช่น กรมประชาสัมพันธ์ ให้ข่าวสารการเตือนภัยอย่างต่อเนื่อง และให้แถลงในโอกาสแรกก่อนข่าวอื่นๆ ยกเว้นข่าวในพระราชสำนัก 8.ขอให้กระทรวงกลาโหมสั่งเตรียมกำลังพลให้พร้อมในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ 9.ให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้าระดับภาคในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างและจ.สงขลา โดยให้ผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้า และให้มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าประจำการอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ