นายกฯสั่งการ ปภ.ประสานจังหวัดเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยภาคใต้

ข่าวทั่วไป Thursday November 28, 2013 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้ว่า สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ ยะลา สตูล ระนอง ประจวบคีรีขันธ์และปัตตานี ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ 6 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา สุราษฎร์ธานี ตรัง และปัตตานี รวม 20 อำเภอ 135 ตำบล 862 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 38,642 ครัวเรือน 82,819 คน

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ได้สั่งการกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ให้เร่งสำรวจและประเมินความเสียหาย ช่วยเหลือสงเคราะห์เยียวยาประชาชนและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย พร้อมซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

จากการติดตามสภาพอากาศ พบว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับช่วงวันที่ 2 - 3 ธันวาคม 2556 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำจากทะเลจีนใต้ตอนล่างเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่าง ทำให้บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จึงขอกำชับให้ ปภ. ประสาน 7 จังหวัดภาคใต้ เตรียมการป้องกันภัยไว้ล่วงหน้า กำหนดมาตรการเชิงรุกช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็วประสานการดำเนินงานกับกำลังพลของหน่วยทหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำวัสดุอุปกรณ์ประจำจุดเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมเผชิญเหตุ ให้การช่วยเหลือ อพยพประชาชนและขนย้ายสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัยทันที ที่สถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรง

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ปภ.ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งเขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต 12 สงขลา และเขต 18 ภูเก็ต เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บัญชาการส่วนหน้าระดับภาค ณ จังหวัดสงขลา เพื่อบูรณาการแนวทางและขั้นตอนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้คล่องตัวมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงพื้นที่ อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบภัยสามารถติดต่อแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ