สธ.งัดแผน"เอราวัณ 3" พร้อมกำหนดพท.แพทย์ฉุกเฉิกเฝ้าระวังชุมนุมการเมือง

ข่าวทั่วไป Saturday December 7, 2013 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข หรือ ศูนย์ส่วนหน้า นำโดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ว่า ได้วางแผนปฏิบัติการทางการแพทย์ของหน่วยงานในสังกัด สธ. โดยเฉพาะโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมรับหากสถานการณ์การชุมนุมมีความรุนแรงขึ้น จนต้องประกาศใช้แผน ?เอราวัณ 3" โดยจะประสานการทำงานกับศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และมูลนิธิหน่วยกู้ภัยต่างๆ อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีการประชุมกำหนดภารกิจร่วมกันในเวลา 14.00 น. เพื่อประเมินกำลังเจ้าหน้าที่ และกำหนดพื้นที่ตั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน โดยจะมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันนี้ ที่จะมีการจัดงานสโมสรสันนิบาตฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงค่ำ

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ส่วนหน้า ระบุว่า ปัจจุบันใช้แผน "เอราวัณ 2" ในการดูแลส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินโดยแบ่งการดูแลให้หน่วยงานต่างๆ เป็น 4 เขตพื้นที่ ได้แก่ กรมการแพทย์ สธ.รับผิดชอบพื้นที่ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของถนนราชดำเนินนอก เช่น พื้นที่ทำเนียบรัฐบาล รามคำแหง รพ.วชิรพยาบาล รับผิดชอบด้านตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น แยกการเรือน สำนักการแพทย์ กทม.ดูแลด้านตะวันตกเฉียงใต้ เช่น แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และสภากาชาดไทย รับผิดชอบพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า แต่หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นทางศูนย์เอราวัณ กทม.จะประกาศใช้แผน "เอราวัณ 3" ซึ่งจะเข้มข้นขึ้นและเสริมทีมจากจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้จะต้องประชุมวางแผนกันต่อเนื่อง โดยเฉพาะการกำหนดจุดเพื่อวางกำลังหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ให้สอดรับกับการเดินขบวนใหญ่บนถนนหลายสายของผู้ชุมนุมในวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคมนี้ เพราะสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือกับทุกคนโดยไม่แบ่งแยกฝ่าย

ผู้อำนวยการศูนย์ส่วนหน้ากล่าวด้วยว่า สำหรับหน่วยแพทย์จากโรงพยาบาลต่างจังหวัดที่เข้ามาปักหลักให้ความช่วยเหลือโดยอิสระ ขอให้เข้ามาประสานการทำงานกับศูนย์ส่วนหน้าเพื่อให้การทำงานลุล่วง สามารถช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินได้อย่างคล่องตัว และเพื่อความปลอดภัยของหน่วยแพทย์ด้วย โดยขอให้หน่วยแพทย์ที่อาสามาช่วยเหลือประชาชน สามารถประสานมาที่ตน ในฐานะ ผอ.ศูนย์ส่วนหน้าได้โดยตรง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-801-0444.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ