กรมป้องกันฯ เผยภาคใต้มีน้ำท่วมใน 2 จ, ตอนบนประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว 5 จ.

ข่าวทั่วไป Friday December 13, 2013 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่ของประเทศประสบสถานการณ์ภัยพิบัติโดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมภาคใต้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งใน 12 จังหวัด คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ใน 2 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง และตรัง รวม 5 อำเภอ 16 ตำบล 75 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,647 ครัวเรือน 6,026 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 68,006 ไร่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในภาพรวมเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดที่ประสบอุทกภัยเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมสำรวจความเสียหาย วางแผนฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยและจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว

ขณะที่พื้นที่ตอนบนของประเทศมีสภาพอากาศหนาวเย็น ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2556 ถึงปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 5 จังหวัด ได้แก่ เลย ตาก น่าน เชียงใหม่ และนครพนมรวม 31 อำเภอ 199 ตำบล 2,124 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 368,622 ครัวเรือน 1,261,433 คน ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัดที่ประสบภัยหนาวจัดหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัยหนาว เน้นคนชรา เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ ผู้ที่มีฐานะยากจนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร พร้อมประสานภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวเป็นไปอย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ พร้อมวางมาตรการป้องกันไฟป่า หมอกควัน อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด เพื่อมิให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยในช่วงฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ