นายกฯ VDO Conference กำชับ ผวจ.ลดสถิติความสูญเสียช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 19, 2013 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์จากศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ถึงมาตรการลดความสูญเสียช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ต้องการเห็นการลดอุบัติเหตุและลดการสูญเสียเป็นวาระแห่งชาติ โดยตั้งเป้าร่วมกันให้ลดความสูญเสียลงเหลือไม่เกิน 10 คน ต่อประชากร 100,000 คน

ส่วนจังหวัดทางชายฝั่งทางทะเลนั้นขอให้เตรียมความพร้อมเรื่องศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยยกตัวอย่างเหตุการณ๋เรือโดยสารนักท่องเที่ยวล่ม จึงขอให้เข้มงวดกวดขันเรื่องความถูกต้อง เรื่องใบอนุญาต การโดยสารเรือให้สวมเสื้อชูชีพ และให้นับจำนวนคนที่ลงเรือด้วย ขอให้กรมเจ้าท่า บูรณาการกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคมให้มีเจ้าภาพชัดเจนในการตรวจสอบ และศึกษาความเป็นไปได้ในการมอบอำนาจให้ท้องถิ่นเข้ามาช่วยตรวจสอบเพื่อให้มีผู้รับผิดชอบประจำวัน

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงแผนรับมือช่วงปีใหม่ว่า ก่อนถึง 7 วันอันตรายต้องรณรงค์ให้ประชาชนเคารพกฎจราจร และให้มีการตรวจอุปกรณ์ของยานพาหนะให้ซ่อมบำรุงก่อนการเดินทาง ส่วนช่วงเวลา 7 วันก็ขอให้มีศูนย์และด่านตรวจอย่างเข้มงวด

พร้อมฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกำชับนายอำเภอว่า สถิติการเจ็บการตายต้องน้อยลง โดยนายอำเภอต้องกำชับลงไปถึงระดับตำบล หมู่บ้าน ต้องการให้แข่งขันกับตัวเอง ลดสถิติของตัวเอง เพราะที่เสียชีวิตกันมากคือถนนชนบท ที่เวลาเหล้าหมดแล้วก็ให้คนเมาออกไปซื้อเหล้า ซึ่งอันนี้มีสถิติมากที่สุด จึงขอให้พี่น้องและญาติช่วยกันดู ส่วนรถกกระบะขอให้ผู้โดยสารอย่าเกรงใจ ถ้าคนขับมีกลิ่นเหล้าต้องไม่ให้ขับ เพื่อความไม่ประมาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ