(เพิ่มเติม) BTS จะตรวจสอบระบบเดินรถละเอียดคืนนี้-ประเมินเหตุขัดข้องเสียหาย 5 ลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday December 24, 2013 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ แถลงกรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องทั้งสองเส้นทางคือสายสีลมและสายสุขุมวิท ไม่สามารถให้บริการตามปกติตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันนี้ สาเหตุมาจากบริษัทได้ติดตั้งชุดรั้วและประตูอัตโนมัติกั้นขอบชานชาลา(PSD)บนสถานีเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้โดยสาร จากนั้นได้ทดสอบระบบเมื่อเวลา 24.00 น.ของเมื่อวานนี้ พบข้อบกพร่องของระบบอาณัติสัญญาณระหว่างการทดสอบในสายสุขุมวิทเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของเช้าวันนี้ ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ระบบการควบคุมการเดินรถขัดข้อง จึงได้รีบตรวจสอบ และเร่งทำการแก้ไขทันที

จากการตรวจสอบเบื้องต้นโดยบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่นซิกแนล (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากระบบ PSD ที่ติดตั้งใหม่ ซึ่งทำให้ระบบการสื่อสารของระบบควบคุมการเดินรถขัดข้อง ขณะนี้บริษัทและบอมบาร์ดิเอร์ ได้เร่งทำการแก้ไขให้ระบบกลับมาใช้งานได้ และพยายามเปิดให้บริการมากที่สุดเท่าที่จะสามารถกระทำได้ จนกว่าหลังเวลา 24.00 น.คืนนี้จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดและแก้ไขจปัญหาให้ได้ก่อนเวลา 06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น รวมทั้งหาทางป้องกันไม่ให้เกิดการขัดข้องอีก

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการแลผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ประมาณการความเสียหายราว 5 ล้านบาท จากการหยุดเดินรถช่วงเวลา 6.00-11.00น.ของวันนี้ ซึ่งประเมินจากช่วงจำนวนผู้โดยสารในช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานที่มีประมาณ 2 แสนเที่ยว แต่ยังไม่จำเป็นต้องเรียกเงินชดเชยความเสียหายจากบริษัทประกัน เพราะเสียหายเพียงเล็กน้อย และเหตุการณ์นี้ไม่กระทบกับรายได้ของกองทุน BTSGIF

นายสุรพงษ์ กล่าวขอโทษกับผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวกในเช้าวันนี้ ซึ่งช่วงเช้าจะมีเป็นจุดพีคที่มีผู้โดยสารมากสุด โดยระบุว่าบีทีเอสรู้ว่าเกิดเหตุขัดข้องตั้งแต่เวลา 03.00 น.แล้ว และคาดว่าจะใช้เวลาแก้ไขไม่นาน แต่กลับไม่เป็นไปตามคาด และเมื่อรู้สาเหตุมาจากการทดสอบระบบก่อนใช้ รั้วและประตูอัตโนมัติกั้นขอบชานชาลา ( PSD)ที่เชื่อมต่อกับระบบอาณัติสัญญาณ จึงงดการทดสอบชั่วคราวจนกว่าจะพบสาเหตุจริงก่อน

อย่างไรก็ตาม บีทีเอสสามารถกลับมาเปิดให้บริการเมื่อเวลา 11.00 น. เพราะต้องการเร่งบรรเทาความเดือดร้อน แต่ช่วงเวลา 12.30 น. ช่วงสถานี ชิดลม -อ่อนนุช ยังมีข้อขัดข้อง และแก้ไขจนสามารถกลับมาให้บริการอีกครั้ง เมื่อเวลา 13.07 น.

ทั้งนี้ บริษัทกำลังพิจารณายืดเวลาใช้ตั๋วเดือน หรืออาจจะเพิ่มเที่ยวเดินรถให้กับผู้ใช้บัตรโดยสาร เพื่อชดเชยสำหรับเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นในวันนี้

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง(BTS) กล่าวว่า เหตุขัดข้องวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีที่มีขัดข้องนาน. ระบบบีทีเอสมีผู้ใช้บริการ 7-8 แสนเที่ยว/วัน จึงทำให้หลายฝ่านเกิดความกังวล ได้มีหลายหน่วยงานมาสอบถามและคอยให้ความช่วยเหลือ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร หน่วยงานกระทรวงคมนาคม กรมสอบสวนคดีพิเศ (ดีเอสไอ) ซึ่งตนเองไม่เคยคิดว่าจะเกี่ยวข้องกับการเมือง อย่างที่มีหลายกระแสข่าวว่าหยุดเดินรถเพราะมีม๊อบ

"เป็นครั้งแรกที่ระบบของเราขัดข้องขนาดนี้...เรามั่นใจและมุ่งมั่นให้ระบบบีทีเอสมีความปลอดภัย และมีความสะดวกสบาย ขอแสดงความเสียใจ ขอโทษที่ไม่ได้รับความสะดวกวันนี้"นายคีรีกล่าว

นายคีรี คาดว่าในงวดปี 56/57 (เม.ย.56-มี.ค.57) คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโต 8% และในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5-8% มาเป็นเกือบ 8 แสนเที่ยว/วัน

บริษัทเตรียมพร้อมลงทุนเพื่อขยายการเดินรถ อีก 3 เส้นทาง คิอ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย มี 2 เส้นทางคือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ รวมทั้งสายสีชมพู โดยบริษัทได้เตรียมเงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท โดยมีเงินสดแล้ว 3.5-3.6 หมื่นล้านบาท เพียงรอรัฐบาลจะให้ดำเนินการเมื่อใดเท่านั้น

ปัจจุบัน บีทีเอส มีรถโดยสารขนาด 4 ตู้ จำนวน 52 ขบวน ใช้วิ่งจริง 43 ขบวน ที่เหลือไว้สำรอง โดยยังมีขีดสามารถบริการเหลือพอสมควร ส่วนรั้วและประตูอัตโนมัติกั้นขอบชานชาลาหรือ PSD นั้น บีทีเอสลงทุนเริ่มแรกใช้เงินลงทุน กว่า 600 ล้านบาท 9 สถานี ได้แก่ อ่อนนุช อโศก พร้อมพงษ์ ชิดลม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พญาไท สยาม ศาลาแดง และช่องนนทรี และมีแผนจะมีติดตั้ง PSD ต่อไปเรื่อยๆจนครบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ